ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เพื่อไทย ออกโรง !! เหน็บรัฐบาลโกงเงินทอนตู้กรองน้ำชายแดนใต้ทุ่มซื้อนาฬิกา

#เพื่อไทย ออกโรง !! เหน็บรัฐบาลโกงเงินทอนตู้กรองน้ำชายแดนใต้ทุ่มซื้อนาฬิกา

4 April 2018
683   0

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง ข้อกังขาถึงความไม่โปร่งใสในโครงการติดตั้งตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ว่า เรื่องนี้เป็นภาคต่อการทุจริตที่เกิดซ้ำรอยการทุจริตในหลายโครงการตั้งแต่ ไมค์ทองคำ โกงเงินวัด เงินคนยากไร้ คนไร้ที่พึ่ง ผู้ป่วยเอดส์ โกงเงินเด็ก โกงชาวเขา โกงวัคซีนฉีดหมาหรือไม่ ที่สำคัญผู้ที่ลงนามอนุมัติให้ ศอ.บต.จัดซื้อ ตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ คือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) และยังเป็นการอนุมัติให้โยกงบประมาณเหลือจ่ายจากโครงการอื่นมาใช้ในโครงการนี้ด้วยวิธีการจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษ ไม่ต้องมีการประกวดราคา ขัดต่อระเบียบกฎหมายหรือไม่ มีความจำเป็นเร่งด่วนอะไรที่ประชาชนในพื้นที่ต้องรีบใช้ตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดนั้น คุ้มค่ากับงบประมาณที่ใช้ไปหรือไม่

ตู้กรองน้ำในสเปคเดียวกันหรือใกล้เคียงกันราคาถูกกว่านี้หรือไม่ จัดซื้อในราคาสูงเกินจริงหรือไม่ มีการหาประโยชน์หรือเงินทอนจากตู้กรองน้ำไปเป็นนาฬิกาหรู ให้ผู้บังคับบัญชาที่เป็นนักสะสมนาฬิกาคนใดหรือไม่ แม้จะมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่การตั้งประธานคณะกรรมการสอบสวน ซึ่งมีตำแหน่งเพียงผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. จะกล้าสอบสวนผู้บังคับบัญชาของตนเองหรือไม่ เกือบ 4 ปี ที่ไม่มีนักการเมือง แต่การทุจริตเชิงโครงสร้าง ทุจริตเชิงระบบยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง สังคมน่าจะได้คำตอบแล้วว่า กระบวนการทุจริตเกิดจากฝ่ายใดกันแน่ และยิ่งจะทำให้ประชาชนอยากเห็นการตรวจสอบที่เข้มข้นขึ้น

อย่างน้อยถ้ามีการเลือกตั้ง มีผู้แทนของประชาชนไปเป็นปากเป็นเสียงในการตรวจสอบ สถานการณ์น่าจะดีขึ้นกว่าปล่อยให้กระบวนการตรวจสอบเป็นไปในลักษณะลูบหน้าปะจมูก โกงกันเอง ตรวจกันเองหรือไม่

สำนักข่าววิหคนิวส์