เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เพื่อไทย ผวายุบสภา ! หวั่นเกิดสูญญากาศ เหตุไม่มีกม.เลือกตั้ง

#เพื่อไทย ผวายุบสภา ! หวั่นเกิดสูญญากาศ เหตุไม่มีกม.เลือกตั้ง

30 August 2022
390   0

 

วันนี้ (30 ส.ค. 65) เวลา 10:05 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่พรรคเพื่อไทย ถึงประเด็นทางการเมือง

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงการใช้อำนาจรักษาการนายกรัฐมนตรี ของพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อย่างกรณีเมื่อวานนี้ (29 ส.ค. 65) เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติว่า มีข้อถกเถียงพอสมควร แต่ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลยืนยันว่า ความเป็นนายกรักษาการของ พลเอก ประวิตร นั้นมีอำนาจเต็ม ซึ่งสามารถทำหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีในหน้าที่ได้

แต่จะมีปัญหาหรือไม่เป็นข้อถกเถียงทางกฎหมาย จะมีหรือไม่ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง สิ่งที่กระทำเป็นบวกหรือลบ ส่งผลเสียต่อประเทศชาติหรือประชาชนหรือไม่ เช่น การแต่งตั้งโยกย้ายอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งฝ่ายค้านเราจะไปตรวจสอบอย่างเข้มข้นตรงนั้น จะสงสัยหรือไม่เราจะต้องปรึกษาหารือกัน โดยให้ผลการกระทำเป็นตัววัด

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงกระแสยุบสภาว่า แม้เรายืนยันว่าควรคืนอำนาจให้ประชาชน แต่เราเกรงจะมีสุญญากาศทางการเมืองเกิดขึ้น เนื่องจากการยุบสภาช่วงนี้ไม่เหมาะสม เพราะยุบแล้วพรรคเพื่อไทยมองว่าจะไม่เกิดการเลือกตั้ง หรือหากมีการเลือกตั้งก็อาจมีการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เอง หรือประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่อาจไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้น ยังมีข้อถกเถียงอยู่คือการออก พ.ร.ก. ตามศักดิ์ทางกฎหมายใช้แทนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ไม่ใช่กฎหมายเลือกตั้งอย่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ซึ่งอาจจะมีปัญหา หากใช้บังคับ แล้วมีคนยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญจนการเลือกตั้งเป็นโมฆะจนส่งผลเสียต่อประเทศ

“ถึงที่สุดอะไรที่ไม่เขียนในรัฐธรรมนูญ ก็ไปอ้างอิงเอาตรงนั้น ซึ่งอาจเป็นทางออกทางเลี่ยงได้ แต่จะชอบด้วยกระบวนการ วิธีการ แล้วเป็นประโยชน์โดยรวมหรือไม่ กติกาจะเป็นธรรมหรือไม่ ต้องไปดูกัน จึงมีโอกาสเกิดวิกฤติทางการเมือง หรือวุ่นวายเป็นไปได้สูงหากยุบสภาในช่วงนี้” นพ.ชลน่าน กล่าว พร้อมเปิดเผยว่ายังมีข้อถกเถียงในส่วนอำนาจรักษาการนายกรัฐมนตรี จึงต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง และดูตามข้อเท็จจริงว่าเหมาะสมหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่าเพื่อให้เกิดความชัดเจน ควรยื่นให้ศาลตรวจสอบอำนาจรักษาการนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่า ต้องให้ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ดูข้อมูล ข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายว่าจำเป็นต้องทำขนาดนั้นหรือไม่ ส่วนตัวยังไม่มีความรู้เท่านั้น

ต่อกรณี นายอดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านฯ แถลงข่าวผลการประชุมผู้นำฝ่ายค้านเมื่อวานนี้ ที่จะมีการเสนอชื่อบุคคลให้ความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นพ.ชลน่าน ตอบว่า 2 ท่านนั้นที่ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งไว้ (นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธาน กรธ. และนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขานุการ กรธ.) อาจจะน้อยไป เราในฐานะผู้เริ่มต้นให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ร้องนั้น จึงจะขอเพิ่มเติมพยาน ซึ่งรายชื่อมีในใจแล้ว แต่ขอปิดรายชื่อไว้ก่อน ซึ่งเราจะดำเนินการปรึกษากับ นายสุขุมพงษ์ โง่นคำ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาด้านกฎหมายของพรรคเพื่อไทย และคณะทำงานด้านกฎหมาย เพื่อเสนอบุคคลในจำนวนที่เหมาะสม ซึ่งจะพยายามดูให้ครอบคลุม เพื่อถ่วงดุลกันกับรายชื่อพยานสองท่านนั้น