เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เพื่อไทยไม่เข็ด ! ยันหากเป็นรัฐบาลจะจำนำข้าวอีก อ้างช่วยชาวนา

#เพื่อไทยไม่เข็ด ! ยันหากเป็นรัฐบาลจะจำนำข้าวอีก อ้างช่วยชาวนา

8 November 2021
435   0

  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงประเด็นการเมือง และสถานการณ์ราคาข้าวปัจจุบันในมุมมองของพรรคเพื่อไทยโดยระบุว่า

“เปิบข้าวทุกคราวคำ จงสู จำเป็นอาจิณ เหงื่อกูที่สูกิน จึงก่อเกิดมาเป็นคน บทกวี “เปิบข้าว” ของจิตร ภูมิศักดิ์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2500 นับถึงปัจจุบันปี2564 ก็กว่า60ปีมาแล้ว ยาวนาน หลายต่อหลายชั่วอายุคน เป็นบทกวีที่สอนให้คนไทยสำนึก และให้ตระหนักถึงบุญคุณของชาวนา
.
ทำให้เห็นว่าอาชีพชาวนานั้น เป็นอาชีพ ที่ยากลำบากยิ่ง กว่าจะได้ข้าวแต่ละเมล็ดมาให้เราทาน กี่ปีมาแล้วล่ะ ที่ชาวนาเหน็ดเหนื่อย กับการทำงานหนัก แต่ก็ในชั่วชีวิตของพี่น้องชาวนา ก็ยังคงมีแต่คำว่า หนี้สิน และหนี้สิน น่าเสียดายที่เพียงวาทกรรม คำว่า “ขาดทุน” ที่ถูกนำมาใช้ ในโครงการปกติของรัฐบาล นายกฯยิ่งลักษณ์ (ซึ่งอันที่จริงคำว่า”ขาดทุน” ไม่สามารถนำมาใช้กับโครงการช่วยเหลือเกษตรกรของภาครัฐได้)
.
ซึ่งความจริง เป็นโครงการที่ก่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชน เป็นการกระตุ้นให้เกิดการ จับจ่ายใช้สอยและหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ของการบริหารการเงินภาครัฐ เพื่อที่รัฐบาลจะได้มีโอกาสเก็บภาษีจากทุกรายจ่ายที่เกิดขึ้นในทุกขั้นตอนของการใช้จ่ายเงิน (ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการที่ไม่มีโครงการจำนำข้าวเหมือนในอดีต ก็จะเห็นได้ว่าระบบเศรษฐกิจ ในปัจจุบันซบเซา เงินหมุนเวียนในระบบหายไป และรัฐบาลก็จัดเก็บภาษีไม่ได้)
.
ทำให้ทุกวันนี้เกษตรกรชาวนาและประชาชนเริ่มคิดถึงโครงการจำนำข้าวมากขึ้นทุกวันเมื่อเปรียบเทียบกับโครงการประกันรายได้ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นก็จะเห็นว่าเกษตรกรชาวนามีความนิยมชมชอบโครงการจำนำข้าวมากกว่า เพราะทำให้ ชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้น เพียงพอที่จะชำระหนี้สินที่มีมาในอดีตและสามารถลืมตาอ้าปากได้ ประชาชนก็มีเงินหมุนเวียนในระบบ ให้จับจ่ายใช้สอย ไม่ฝืดเคืองเหมือนปัจจุบันแต่ว่า
.
ถึงแม้ในที่สุด ศาลจะตัดสินว่าโครงการรับจำนำข้าว ของนายกฯยิ่งลักษณ์นั้น สามารถกระทำได้ไม่ผิดกฎหมาย แต่โครงการรับจำนำข้าวก็ถูกทำลาย จนไม่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาได้ต่อไปอีกและโดยเฉพาะนายกฯ ยิ่งลักษณ์เองนั้น ก็ถูกกล่าวหาอ้างว่าปล่อยปละละเลยไปโน่น
.
วันนี้ราคาข้าวของพี่น้องชาวนาตกต่ำอย่างที่ไม่เคยเห็น ในลักษณะแบบนี้มาก่อน เกษตรกร ประสบปัญหาขาดทุน โดยที่รัฐบาลก็ยังไม่สามารถให้ความช่วยเหลืออะไรได้อ้างแต่ค่าเงินบาทแข็งเท่านั้นและถึงแม้ว่าจะเห็นส.ส. ของพรรคเพื่อไทย(ซึ่งปัจจุบันเป็นฝ่ายค้านไม่สามารถดำเนินการเองได้) ออกมาเรียกร้อง ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือชาวนา แต่ก็ยังไม่เห็นว่ารัฐบาลจะสามารถช่วยเหลืออะไรได้
.
“ก็ขอประกาศไว้ดังๆ ให้ คนในรัฐบาลปัจจุบันที่รังเกียจ และไม่ชอบโครงการจำนำข้าว ได้ทราบว่า เมื่อวันที่พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาลได้นั้นไม่เพียงแต่โครงการที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรแบบโครงการจำนำข้าวเท่านั้นแต่พรรคเพื่อไทยจะมีนโยบายที่ทำให้พี่น้องเกษตรกรไทย ทั้งชาวนา ชาวสวนยางพาราฯลฯมีรายได้ สามารถปลดหนี้ปลดสิน ไม่เหมือนที่ถูกกระทำ ถูกทอดทิ้งหรือเอารัดเอาเปรียบแบบอยู่ในปัจจุบันนี้อย่างเด็ดขาด พรรคเพื่อไทยจะแสดงความหมายของคำว่า “ประชาธิปไตยกินได้” ให้ได้เห็นอย่างแน่นอนนี่คือ คำมั่นสัญญา”