ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เพื่อไทยสมาชิกเหลือแค่หลักพัน ชาติไทยเหลือ 2500

#เพื่อไทยสมาชิกเหลือแค่หลักพัน ชาติไทยเหลือ 2500

2 May 2018
587   0

ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่นั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ไม่คึกคักเหมือนช่วงวันแรกที่เปิดให้เข้ามายืนยันสมาชิกภาพ

อย่างไรก็ตาม สำหรับยอดสมาชิกที่มายืนยันความเป็นสมาชิกนั้น ในส่วนกลางคือ ที่ทำการพรรคเพื่อไทยมีจำนวนอยู่ในหลักพันเท่านั้น เนื่องจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยส่วนใหญ่มีจำนวนมากที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน และขณะนี้อดีต ส.ส.จากภาคต่างๆ ทยอยเดินทางนำเอกสารมาส่งให้ซึ่งมีจำนวนมาก คาดว่าจะนำเอกสารมาส่งกันถึงช่วงดึกของคืนนี้

ขณะที่นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กล่าวถึงยอดยืนยันสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาเบื้องต้น ที่มียอดยืนยัน 2,500 คนจากสมาชิกที่มี 24,710 คนว่า ไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่ต้องจำใจยอมรับ หลังจากนี้คงต้องหาวิธีเพื่ออธิบายต่อผู้ที่เคยเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาอีกครั้งผ่านทางจดหมาย หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อกคำสั่งที่ห้ามพรรคทำกิจกรรมทางการเมือง

ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวด้วยว่า เมื่อพิจารณาจำนวนสมาชิกพรรคการเมืองที่ได้รับการยืนยันล่าสุด เชื่อว่าจะมีผลกระทบต่อระบบการเมืองแน่นอน โดยเฉพาะการทำระบบเลือกตั้งขั้นต้น (ไพรมารีโหวต) ที่กำหนดให้ต้องใช้สมาชิกพรรคเป็นเกณฑ์กำหนด ทั้งใช้ตัวแทนจังหวัด และสาขาของพรรค เมื่อแต่ละพรรคมีสมาชิกพรรคที่ยืนยันหลักพันคน อาจเป็นเรื่องยากต่อการทำระบบไพรมารีโหวตเพื่อส่ง ส.ส.ให้ครบ 350 เขต หรือครบ 77 จังหวัด

สำนักข่าววิหคนิวส์