ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #เพื่อไทยยื้อเกม ! ส่งความเห็น 50 นักวิชาการฝ่ายตน เป็นพยานเพิ่มปมนายก 8 ปี

#เพื่อไทยยื้อเกม ! ส่งความเห็น 50 นักวิชาการฝ่ายตน เป็นพยานเพิ่มปมนายก 8 ปี

1 September 2022
227   0

   วันที่ 1 ก.ย. 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นรายชื่อพยานเพิ่มเติมกรณีการสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อประกอบคำวินิจฉัย ว่าการจะรับหรือไม่รับนั้นเป็นสิทธิ์ของศาล และการส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติมเป็นช่องทางที่มีความชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งนายชวนในฐานะที่เป็นผู้ร้องสามารถส่งพยานเพิ่มเติมได้หากเห็นว่ามีความจำเป็น และมั่นใจว่าศาลจะรับ

“เมื่อรับไว้พิจารณาจะส่งผลกับการพิจารณาหรือไม่ ไม่รู้ แต่ข้อมูลที่เราให้ไปในเหตุผลประกอบคำร้องก็ครบถ้วนหมดแล้ว เพียงแต่เราต้องการเพิ่มน้ำหนักในเชิงสาธารณะ ซึ่งเรามั่นใจว่าศาลจะรับไว้พิจารณาและจะส่งผลดีต่อการพิจารณา”นพ.ชลน่านกล่าว

เมื่อถามว่า หากศาลไม่รับจะส่งผลอย่างไรและพรรคฝ่ายค้านจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่รับก็ไม่มีผลอะไร ส่วนจะดำเนินการอะไรต่อหรือไม่นั้น ก็คงมาพิจารณาดูว่าจะต้องส่งอะไรเพิ่มเข้าไปหรือไม่ หรืออย่างไร ตามขั้นตอนการพิจารณาของศาล หากศาลมีการไต่สวนก็อาจจะขอเพิ่มพยานหลักฐานเข้าไป ต้องดูเป็นเรื่องๆ และดูในรายละเอียด หากศาลไม่มีการไต่สวนพิจารณากฎหมายอย่างเดียวเราก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว