ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เพื่อไทยยื่นคำร้อง! ปมม.44พรรคขัดรธน.ละเมิดสิทธิ์ ต่อศาลรธน.,ผู้ตรวจฯบ่ายวันนี้ 

#เพื่อไทยยื่นคำร้อง! ปมม.44พรรคขัดรธน.ละเมิดสิทธิ์ ต่อศาลรธน.,ผู้ตรวจฯบ่ายวันนี้ 

17 January 2018
592   0

           เพื่อไทย แถลงยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ตรวจการแผ่นดิน บ่ายวันนี้ ปม ม.44 พรรค ขัดรัฐธรรมนูญ ละเมิดสิทธิ์

            Inn – พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคและแกนนำพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์นามพรรค กรณีคำสั่ง คสช. และเตรียมยื่นหนังสือคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคำสั่งของหัวหน้าคสช. ที่ 53/2560 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 213 ประกอบ ม.5 รวมถึงยื่นของให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาคำสั่งดังกล่าวด้วย โดยพรรคเพื่อไทย เห็นว่า คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับนี้ ไม่ได้เป็นไปตามหลักการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ที่ต้องใช้เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปด้านต่างๆ ระงับ หรือ ยับยั้งการบ่อนทำลายความสงบเรียบร้อย

           พร้อมกันนี้ คำสั่งหัวหน้าคสช. ดังกล่าว เป็นการแก้ไขเพิ่มเติม กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งการแก้ไขนี้ รัฐธรรมนูญ มาตรา 131, 132 บัญญัติให้เป็นอำนาจของรัฐสภา หรือ สภานิติบัญญัติแห่งชาติปัจจุบัน อีกทั้งกฎหมายนี้ ผ่านกระบวนการตราขึ้นถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว ดังนั้น การออกคำสั่งแก้ไขดังกล่าว เท่ากับเป็นการลบล้าง กระบวนการตรากฎหมายตามรัฐธรรมนูญ

           อีกทั้ง การออกคำสั่งดังกล่าวยังเป็นการยกเลิกสิทธิของการเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งกระทบสาระสำคัญของสิทธิเสรีภาพของบุคคล และเป็นการออกกฎหมายที่มีผลย้อนหลังเป็นโทษแก่บุคคล จึงขัดต่อหลักนิติธรรมตามรัฐธรรมนูญ ม.26 วรรคแรก

สำนักข่าววิหคนิวส์