ข่าวประจำวัน » #’เพื่อไทย’จี้คสช.ปลดล็อกห่วงม.44เหนือสิทธิเสรีภาพปชช.

#’เพื่อไทย’จี้คสช.ปลดล็อกห่วงม.44เหนือสิทธิเสรีภาพปชช.

6 June 2018
735   0

เพื่อไทย น้อมรับคำวินิจฉัยศาลรธน.ปมคำสั่ง53/2560 ขณะ “โภคิน” รับเป็นห่วงเพราะม.44 เหนือสิทธิเสรีภาพประชาชนที่รัฐธรรมนูญรองรับ

Inn – นายโภคิน พลกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติชี้ขาดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 มาแล้วว่า ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ทางพรรคก็น้อมรับและต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอจนกว่าจะมีคำสั่งปลดล็อกเพื่อให้จัดกิจกรรมหรือประชุมพรรคได้ ก่อนจะมีการหารือดูระเบียบข้อบังคับใหม่ เลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค และจัดตั้งสาขาพรรคขึ้นใหม่ สร้างความเข้าใจกับสมาชิกในระบบไพรมารีโหวตที่ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อจะเตรียมการให้ทันต่อการเลือกในช่วงเดือน ก.พ.ปี 2562

อย่างไรก็ตาม นายโภคิน ยังมองว่าการถือเอามาตรา 279 ที่อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวใหญ่สุด แสดงให้เห็นว่า มาตรา 3 ที่เกี่ยวกับพันธกรณีระหว่างประเทศและสิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรับรอง ก็ไม่มีความหมาย

ดังนั้น จึงฝากให้ศาลที่เกี่ยวข้องช่วยกันส่งเสริมหลักนิติธรรม หลักประชาธิปไตย และหลักสิทธิเสรีภาพเพราะเรื่องดังกล่าวในรัฐธรรมนูญได้ผ่านการทำประชามติของประชาชน ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดปัญหาเช่นนี้ต่อๆ ไปในอนาคต

สำนักข่าววิหคนิวส์