เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เป็นเรื่องแล้ว ! นายก แปลกใจไหม ทุนจีนเทาฮุบหมู่บ้าน แต่ไม่รายงานความผิดปกติ

#เป็นเรื่องแล้ว ! นายก แปลกใจไหม ทุนจีนเทาฮุบหมู่บ้าน แต่ไม่รายงานความผิดปกติ

5 December 2022
232   0

   นายสมชาย แสวงการ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กว่า นายกลุงตู่แปลกใจเหมือนผมมั้ยครับ? ใช้เงินสดเหมาซื้อบ้าน 50 กว่าหลัง หลังละ 50 ล้าน เหตุใดผู้ขายและสำนักงานที่ดินไม่รายงานความผิดปกติของการใช้เงินสดดังกล่าว พร้อมติดแฮชแทก#รอลุงตู่ห้าว #ปราบมาเฟียจีนเทา #ปปง.ต้องสอบเอาผิดเร่งยึดทรัพย์

ทั้งนี้นายสมชายได้โพสต์ภาพเอกสารพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ที่บัญญัติความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และการรายงานธุรกรรมทางการเงิน โดยในมาตารา 13 บัญญัติว่า เมื่อมีการทำธุรกรรมกับสถาบันการเงิน ให้สถาบันการเงินมีหน้าที่ต้องรายงานการทำธุรกรรมนั้นต่อ ปปง. เมื่อปรากฏว่าธุรกรรมดังกล่าวเป็นธุรกรรมที่ใช้เงินสดมีจำนวนเกินกว่าที่กำหนดในกฏกระทรวง

 

มาตรา 15 ให้สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สำนักงานที่ดินจังหวัด สำนักงานที่ดินสาขา และสำนักงานที่ดินอำเภอ มีหน้าที่ต้องรายงานต่อ ปปง. เมื่อปรากฏว่ามีการขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่สถาบันการเงินมิได้เป็นคู่กรณี และที่มีลักษณะมีการชะด้วยเงินสด เป็นจำนวนเกินกว่าที่กำหนดในกฏกระทรวง

มาตรา 16 ให้ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการดำเนินการ หรือให้คำแนะนำในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับการลงทุนหรือการเคลื่อนย้ายเงินทุน มีหน้าที่ต้องรายงานต่อ ปปง. ในกรณีที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการทำธุรกรรมนั้นเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด หรือเป็นธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย ซึ่งมาตรานี้ครอบคลุมถึงผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ด้วย

สำหรับข้อกำหนดในกฎกระทรวงที่ออกตามมาตรา 15 พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เขียนไว้ว่า การรายงานของสำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สำนักงานที่ดินจังหวัด สำนักงานที่ดินสาขา และสำนักงานที่ดินอำเภอนั้น ต้องรายงานการขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ เฉพาะที่มีการชำระด้วยเงินสดตั้งแต่สองล้านบาทหรือกว่านั้นขึ้นไป และอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าตั้งแต่ 5 ล้านบาทหรือมากกว่านั้นขึ้นไป