ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เปิดให้เข้าชมพระเมรุมาศวันนี้”สมเด็จพระเทพฯ”เสด็จเป็นประธาน แห่จองเข็มที่ระลึกวันแรกยอดทะลุ

#เปิดให้เข้าชมพระเมรุมาศวันนี้”สมเด็จพระเทพฯ”เสด็จเป็นประธาน แห่จองเข็มที่ระลึกวันแรกยอดทะลุ

2 November 2017
665   0

เปิดให้เข้าชมพระเมรุมาศวันนี้ หลังทดสอบระบบไม่มีปัญหา ให้เข้ารอบละ 5,500 คน ใช้เวลา 45 นาที

พร้อมให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศ‘พระเทพฯ’เสด็จเปิด2พ.ย.กอร.รส.ตั้ง5จุดคัดกรองตรวจเข้มความปลอดภัยย้ำแต่งกาย-ถ่ายรูปสุภาพแห่จองเข็มที่ระลึก‘ร.9’

“ธนะศักดิ์” พอใจผลทดสอบระบบเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ “ในหลวง รัชกาลที่ 9” ย้ำมีความพร้อม 100% พระเทพฯเสด็จฯทรงเป็นองค์ประธานทรงเปิดงานอย่างเป็นทางการ 2 พฤศจิกายน ก่อนเปิดให้ประชาชนเข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00-20.00 น. วอนเข้าชมด้วยความสุภาพทั้งการแต่งกายและถ่ายรูป ย้ำห้ามสัมผัสประติมากรรมทุกประเภท กอร.รส. กำชับจนท.เข้มความปลอดภัยผ่าน 5 จุดคัดกรอง ขณะที่คนแห่จองเข็มที่ระลึกงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯวันแรกล้นไปรษณีย์

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการจัดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรจัดให้มีการทดสอบระบบการเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ การบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศและงานประติมากรรมและจิตรกรรมประดับพระเมรุมาศ ก่อนเปิดให้ประชาชนเข้าชม เพื่อให้การบริการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่มาเข้าชมเป็นไปอย่างเรียบร้อย

ทดลองระบบก่อนพระเทพฯเสด็จเปิด

โดยพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เปิดเผยหลังเยี่ยมชมการทดสอบการนำชมนิทรรศการว่า การจัดทดสอบระบบนำประชาชนเข้าชมนิทรรศการนั้น จะทดสอบทั้งระบบคัดกรอง การนำชมพระเมรุมาศและแต่ละอาคารในพระเมรุมาศ การอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุ พิการและพระภิกษุ ผลการทดลองเข้าชมพระเมรุมาศถึงชั้นที่ 2 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามขั้นตอน ซึ่งได้ทดลอง 3 รอบคือ 08.00 น. 09.00 น.และ 10.00 น. จากนั้นช่วงบ่ายปิดพื้นที่ เพื่อเตรียมการรับเสด็จฯสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดนิทรรศการพระเมรุมาศฯอย่างเป็นทางการวันที่ 2 พฤศจิกายน ก่อนเปิดให้ประชาชนเข้าชม

อาจขอพระราชานุญาตขยายเวลา

“หลังพิธีเปิดเสร็จแล้ว จะให้ประชาชนเข้าชมตั้งแต่วันที่ 2-30 พฤศจิกายน เวลา 07.00-22.00 น. ไม่มีวันหยุด เบื้องต้นจะเปิดตามวันเวลาที่กำหนดไว้ และจะประเมินการเข้าชมทุกวัน แต่ถ้าถึงวันที่ 30 พฤศจิกายนแล้วยังมีประชาชนจำนวนมากที่ต้องการเข้าชม ผมจะทำหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อนายกรัฐมนตรีจะได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตเพิ่มวันเวลา แต่เบื้องต้นกำหนดไว้ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น”พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าว และว่า นอกจากเปิดให้ชมนิทรรศการพระมรุมาศในท้องสนามหลวงแล้ว กระทรวงวัฒนธรรมยังเปิดให้ประชาชนเข้าชมโรงราชรถและพระยานมาศ ซึ่งจัดแสดงราชรถ ราชยาน และพระยานมาศอีกด้วย ทั้งนี้ เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีการแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรม เพื่อให้ผู้เข้าชมนิทรรศการได้ซึมซับความเสมือนจริงของวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมาด้วย

วอนปชช.เข้าชมอย่างสุภาพ

ส่วนขั้นตอนการเข้าชมนั้น รองนายกฯเผยว่า เริ่มจากผู้ที่จะเข้าชมพระเมรุมาศต้องผ่านจุดคัดกรอง 5 จุดก่อน เพื่อตรวจเรื่องความปลอดภัย เพราะมีคนมาจำนวนมาก ขอให้ทุกคนมาอย่างสุภาพ แต่งกายสุภาพ และการถ่ายภาพก็ขอให้ถ่ายในท่าที่สุภาพ เพื่อนำไปเป็นที่ระลึกและเป็นมงคลกับชีวิตได้และเคารพระยะเวลาที่กำหนดไว้ขั้นต้นคือ รอบละ 5,500 คน ในเวลา 45 นาที สามารถเดินดูได้ทุกจุด คาดว่าแต่ละวันจะมีผู้เข้าชม 1 แสนคน

ผ่าน5จุดคัดกรอง-แจกแผ่นพับที่ระลึก

นอกจากผู้ที่มาชมนิทรรศการต้องแต่งกายด้วยชุดสุภาพเรียบร้อยแล้ว ยังต้องผ่านจุดคัดกรอง 5 จุด ประกอบด้วย หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ ท่าช้าง หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (รด.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หลังกระทรวงกลาโหม โดยแบ่งเป็นช่องทางเข้าสำหรับประชาชนทั่วไป 3 ช่องทาง สำหรับผู้พิการ

1 ช่องทาง และสำหรับพระภิกษุสงฆ์ 1 ช่องทาง ทั้งนี้ ประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการจะได้รับแจกแผ่นพับรายละเอียดนิทรรศการ ซึ่งจัดพิมพ์ทั้งหมด 3 ล้านฉบับทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน และโปสการ์ดที่ระลึกภาพพระเมรุมาศ 9 แบบ จำนวน 3 ล้านแผ่น

ห้ามเซลฟี่-ห้ามจับประติมากรรมทุกชิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดให้ประชาชนเข้าชมบริเวณพระเมรุมาศ สนามหลวงนั้น เริ่มจากทางเข้าจะเห็นบริเวณแปลงนาเลข ๙ และภาพ

ภูมิทัศน์ส่วนต่างๆ ของพระเมรุมาศในมุมกว้าง เมื่อเดินเข้ามาด้านในก็จะผ่านพระเมรุมาศ ซึ่งประชาชนสามารถเดินขึ้นไปบนพระเมรุมาศได้ 2 ทาง โดยเจ้าหน้าที่จะให้เข้าชมอย่างอิสระ แต่จะงดการไลฟ์สดและการถ่ายเซลฟี่ รวมไปถึงห้ามสัมผัสกับประติมากรรมทุกชนิด

ในส่วนของพระที่นั่งทรงธรรม ซึ่งจัดแสดงพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ รวมถึงภาพจิตกรรมโครงการในพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการนั้น เปิดให้ชมทั้ง 3 ด้าน ส่วนอาคารประกอบอื่น จะจัดแสดงการจัดสร้างพระเมรุมาศ งานปราณีตศิลป์ งานจิตกรรมประเภทต่าง ๆ

กอร.รส.พร้อม100%ดูแลปชช.

ที่กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) เดินทางตรวจความเรียบร้อยพื้นที่การจัดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ก่อนเปิดเผยว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.ให้ตนมาดูความพร้อมก่อนเปิดนิทรรศการพระเมรุมาศ ซึ่งกอร.รส.กองทัพภาค 1 รับหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยให้ประชาชนที่มาชมนิทรรศการ ซึ่งจากการประชุมที่ผ่านมามีความพร้อม100%แล้ว โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยชี้แจงประชาชนที่มาเข้าชมนิทรรศการว่าทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้

ใช้แนวปฎิบัติเหมือนเข้ากราบพระบรมศพ

“การเข้ามาชมนิทรรศการของประชาชนทั่วไปนั้น ปฏิบัติเหมือนเช่นกับการเปิดถวายสักการะฯ ที่ผ่านมา ซึ่งสามารถเข้ามาได้ 3 เส้นทาง ผ่านจุดคัดกรอง 5 จุด ซึ่งเปิดให้ประชาชนตั้งแถวเข้าจุดคัดกรองตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 น. และเปิดให้เข้าชมนิทรรศการ 07.00-22.00 น.”พล.อ.อภิรัชต์ และว่า สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น จัดแบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วนคือ 1.พื้นที่ไฮไลท์ บริเวณเขตพระเมรุมาศ ซึ่งสำนักพระราชวังร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ ดูแล 2.พื้นที่ชั้นกลาง และ3.พื้นที่รอบนอก จะใช้กำลังทหารกองทัพภาคที่ 1 ร่วมกับตำรวจ และเทศกิจ ดูแลรักษาความปลอดภัย ประกอบกับบริเวณนิทรรศการเราได้ติดกล้องวงจรปิดไว้โดยรอบ

แห่จองเข็มที่ระลึกวันแรกคึกคัก

วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่ทำการไปรษณีย์ไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้จองเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่ไปรษณีย์เปิดทำการเวลา 08.30 น. นายสมพาศเปิดเผยว่า ประชาชนสามารถจองเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯได้ไม่จำกัดจำนวนที่ไปรษณีย์ทั่วประเทศราคาเข็มละ 300 บาท ซึ่งคนที่จองวันนี้จะได้รับเข็มในอีก 30 วัน สำหรับที่ไปรษณีย์ไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล หลังเปิดทำการเพียง 1 ชั่วโมง มีประชาชนสั่งจองเข็มแล้วนับหมื่นเข็ม อีกทั้ง วันที่ 15 พฤศจิกายน ในส่วนกรุงเทพมหานครสั่งจองผ่านธนาคารกรุงไทย ได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย

มท.ตั้งกก.สอบปัญหาที่จ.นนท์-ชลบุรี

ความคืบหน้ากรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ปัญหาไม่เรียบร้อยในการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถวายดอกไม้จันทน์ที่จ.นนทบุรีกับจ.ชลบุรีนั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยกล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เพื่อตรวจสอบรายละเอียดปัญหาอย่างรอบด้าน โดยให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

ชี้ขั้นตอนปฎิบัติเหมือนกันทุกจว.

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวอีกว่า ส่วนกระแสข่าวที่ระบุมีงบประมาณไปที่จ.ชลบุรี 20 ล้านบาทนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองรวมทั้งพระจิตกาธานเป็นหน้าที่ของส่วนกลาง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีไม่มีหน้าที่จัดซื้อจัดจ้างใดๆ และที่ระบุว่าปล่อยให้ข้าราชการวางดอกไม้จันทน์ก่อนนั้น เป็นขั้นตอนปฏิบัติเหมือนกันทุกจังหวัด ตามด้วยพระสงฆ์และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ จากนั้นก็เปิดให้ประชาชนวางพร้อมข้าราชการ สำหรับกรณีจ.นนทบุรี ที่เลือกวัดบัวขวัญ พระอารามหลวง เป็นสถานที่วางดอกไม้จันทน์นั้น สถานที่อาจมีปัญหาเรื่องการอำนวยความสะดวกประชาชนไปบ้าง ส่วนปัญหาการแซงคิวอยู่ที่การบริหารจัดการ ต้องยอมรับว่าประชาชนเดินทางไปวางดอกไม้จันทน์จำนวนมาก อาจทำให้เกิดปัญหาการจัดระเบียบไปบ้าง ซึ่งน่าจะเป็นเกือบทุกที่ก็ต้องขออภัยประชาชนด้วย

ที่มา naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์