เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เปิดแล้ว Kick Off ฉีดวัคซีน !ละอ่อนน้อยเจียงใหม่ ปลอดภัยจากโควิด-19

#เปิดแล้ว Kick Off ฉีดวัคซีน !ละอ่อนน้อยเจียงใหม่ ปลอดภัยจากโควิด-19

7 February 2022
383   0

จังหวัดเชียงใหม่ เริ่ม Kick Off ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้แก่เด็กนักเรียนอายุ 5-11 ปี เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายและป้องกันโรคโควิด-19 โดยเริ่มต้นฉีดให้กับเด็กกลุ่มเปราะบางเป็นอันดับแรก

วันนี้ (7 ก.พ. 65) ที่ โรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “Kick Off วัคซีน ละอ่อนน้อยเจียงใหม่ปลอดภัยจากโควิด-19” ซึ่งเป็นการเริ่มต้นวันแรกของการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) ให้แก่เด็กอายุ 5-11 ปี ของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แก่เด็กในการป้องกันโรคโควิด-19

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้ส่งผลกระทบต่อด้านการศึกษาเป็นอย่างมาก ต้องมีการเปลี่ยนรูปแบบจากเรียนในห้องเรียนมาเรียนแบบออนไลน์ ซึ่งนักเรียน อายุ 5-11 ปี เป็นเด็กเล็กที่ยังต้องการการพัฒนาทักษะในทุกด้าน การเรียนออนไลน์จึงไม่อาจช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น การสร้างภูมิคุ้มกัน ให้แก่เด็ก เพื่อให้เกิดความพร้อมที่จะเรียนรู้ในห้องเรียนอย่างเต็มที่ภายใต้ความปลอดภัยที่มากขึ้นจึงเป็นสิ่งจำเป็น

โดยในวันนี้ เป็นวันแรกของการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) ให้แก่เด็กนักเรียนอายุ 5-11 ปี ของจังหวัดเชียงใหม่ ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้เด็กเล็กมีภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 ซึ่งผลจากการสำรวจ พบว่า ในจังหวัดเชียงใหม่มีเด็กนักเรียน อายุ 5-11 ปี จำนวนทั้งสิ้น 152,064 คน ประสงค์ฉีดวัคซีน 87,137 คน คิดเป็นร้อยละ 57.30 และไม่ประสงค์ฉีดวัคซีน 64,924 คน เบื้องต้น จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการสนับสนุนวัคซีนสำหรับเด็ก 5-11 ปี เข้ามาในล็อตแรก จำนวน 6,000 โดส โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับเด็กที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและมีความเปราะบางก่อน โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กที่มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ประกอบด้วย โรคอ้วน โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง โรคไตวายเรื้อรัง โรคมะเร็งและภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ โรคเบาหวาน และ กลุ่มโรคพันธุกรรม หลังจากนั้นจะกระจายวัคซีนลงไปยังกลุ่มเด็กทั่วไป ที่มีอายุ 11 ปี ลงไปตามลำดับ โดยสถานพยาบาลจะติดต่อผู้ปกครองเพื่อนัดหมาย หรือขอให้ผู้ปกครองติดต่อสถานพยาบาลที่รับการรักษาอยู่ เพื่อนัดหมายเข้ารับการฉีดวัคซีนต่อไป

สำหรับในวันนี้ เป็นการฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียนของโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ อำเภอสันทราย ซึ่งมีนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ โดยจัดสรรวัคซีนสำหรับการฉีดครั้งนี้ 1,000 โดส จากการสำรวจ พบว่า มีนักเรียนทั้งหมด 305 คน มีกลุ่มเปราะบาง 56 คน และมีเด็กนักเรียนที่ได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองให้เข้ารับฉีดวัคซีนในครั้งนี้ 43 คน และหลังจากนี้ จะเร่งสร้างความเข้าใจให้กับผู้ปกครองของเด็กที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เพื่อพาเด็กมาเข้ารับการฉีดวัคซีนให้ครบถ้วนต่อไป

***************************

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
7 กุมภาพันธ์ 2565