แวดวงไอที » #เปิดตัว Iphone X สุดล้ำ !! อึ้ง3หมื่นกว่า

#เปิดตัว Iphone X สุดล้ำ !! อึ้ง3หมื่นกว่า

13 September 2017
909   0

เปิดตัว iPhone 8 รุ่นใหม่ นอกจากการเปิดตัว iPhone 8 และ iPhone 8 Plus แล้ว Apple ยังได้เปิดตัว iPhone X (อ่านว่า ไอโฟนเท็น) ซึ่งเป็น iPhone รุ่นครบรอบ 10 ปี iPhone ซึ่ง Apple สร้างขึ้นมาเพื่อแสดงถึงแนวทางในการพัฒนา iPhone ในอนาคต


ฟีเจอร์คร่าว ๆ ของ iPhone X
* ทำจากกระจกและสแตนเลส

* หน้าจอไร้ขอบ ไม่มีปุ่มโฮม มาพร้อมจอ Super Retina Display 5.8 นิ้ว ความละเอียด 458 พิกเซลต่อตารางนิ้ว

 • กันน้ำและฝุ่น

* ใช้ชิป A11 Bionic แบบ 64 บิต 6 แกนประมวลผลแบบเดียวกับ iPhone 8

* ปลดล็อกด้วยการแสกนใบหน้า

* มาในสี Space Gray และ Silver

กล้องของ iPhone X

* iPhone X มาพร้อมกล้อง 12 ล้านพิกเซล F 1.8 และ 2.4 เซ็นเซอร์ใหญ่กว่าเดิม รองรับ Optical Image Stablization ทั้งสองตัว ถ่ายภาพได้นิ่งกว่าเดิม มีการใช้ True Tone Flash แบบใหม่โดยใช้หลอด LED ทั้งหมด 4 ตัว เพื่อทำให้ภาพออกมาสีธรรมชาติที่สุด


* Apple ได้เคลมว่าความเร็วที่นิ้วเรากดหน้าจอไปจะไปกดชัตเตอร์โดยทันที ทำให้ไม่พลาดช็อตเด็ด แถมiPhone X รองรับการถ่ายวิดีโอ 4k ที่ 60 FPS เหมือนกัน iPhone 8


* ถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอได้จากกล้องหน้ารองรับ Low Light Portrait เหมือนกับกล้องหลัง


ชิปประมวลผล A11 Bionic 
ชิป A11 Bionic นั้นเป็นชิปประมวลผลแบบเดียวกับที่ Apple ใช้บน iPhone 8 ซึ่งนอกจากจะมีการพัฒนาด้านต่าง ๆ แล้ว Apple ยังได้ออกแบบ GPU หรือส่วนประมวลผลกราฟิกด้วยเทคนิคของตัวเองเพือให้รองรับการใช้งาน AR หรือการแทนวัตถุเสมือนจริงลงบนภาพที่ได้จากกล้องหลังของ iPhone ซึ่งจะถูกนำไปใช้ร่วมกับเกมต่าง ๆ รวมถึงแอพยอดฮิตที่มีการใช้เทคโนโลยี AR อย่าง Pokemon Go และ Snapchat


Face ID
* มีฟีเจอร์ Face ID ที่จะประมวลผลใบหน้าของเรามาใช้เพื่อปลดล็อกเครื่องและทำการซื้อของต่าง ๆ เหมือนกับ Touch ID สามารถทำได้ทุกประกาศ โดย Apple ได้เน้นย้ำตรงนี้ว่าเป็นการประมวลผลขั้นสูง ทำให้ไม่สามารถปลอมแปลงได้และ Face ID จะไม่แสกนหน้าที่อยู่บนภาพถ่ายเลย เพื่อให้แน่ใจว่าเราเป็นคนปลดล็อกจริง ๆ


* ข้อมูลจะถูกจัดเก็บลงใน iPhone และจะไม่มีการบันทึกหน้าตาของผู้ใช้งานส่งขึ้น Server ของ Apple เพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้


* เนื่องจากมีการฉายแสงอินฟาเรดไปที่หน้า ทำให้สามารถใช้งานได้แม้อยู่ในที่มืด ซึ่งแสงอินฟาเรดเป็นช่วงแสงที่เรามองไม่เห็นแต่กล้องมองเห็นดังนั้นสามารถแสกนหน้าได้แม้อยู่ในสถานที่ที่แสงน้อยหรือไม่มีแสง

ของเล่นใหม่ Animoji

เป็นการใช้ความสามารถของกล้องหน้า iPhone X ที่ทำงานร่วมกับ A11 Bionic มาประมวลผลจับสีหน้าของเราและการเคลื่อนไหวต่าง ๆ และนำมาสร้างเป็น Animation ให้กับ Emoji ต่าง ๆ ราวกับว่า Emoji นั้น คือหน้าของเรา ซึ่งเราสามารถอัดเป็นวิดีโอแล้วส่งผ่าน iMessage ได้ประสบการณ์การใช้งานแบบใหม่ 

* เนื่องจาก iPhone X ไม่มีปุ่ม Home ทำให้การกลับไปที่หน้า Home จะทำโดยการปัดหน้าจอขึ้นไปด้านบน ส่วนการสลับแอพจะทำได้โดยการปัดหน้าจอด้านขอบล่างของจอเช่นกัน

 ราคาและการวางจำหน่าย

* Apple ยังไม่ประกาศราคาสำหรับ iPhone X ในประเทศไทย แต่จากราคาของฝั่งสหรัฐพบว่า iPhone X รุ่น 64 GB มีราคา 999 เหรียญหรือประมาณ 33,000 บาท และ รุ่น 256 GB มีราคา 1,149 เหรียญ หรือ 38,000 บาทเลยทีเดียว

* มีสองสีให้เลือกคือสี Space Gray และ Silver

* Apple จะเริ่มเปิดให้จอง iPhone X ในวันที่ 27 ตุลาคม ใน 55 ประเทศ และจะมีการวางขายจริงในวันที่ 3 พฤศจิกายน
ที่มา Mac thai
สำนักข่าววิหคนิวส์