เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เบื้องลึก !! แบ่งแยกประเทศในสเปน-อิรัก ระอุ (ชมคลิป)

#เบื้องลึก !! แบ่งแยกประเทศในสเปน-อิรัก ระอุ (ชมคลิป)

3 October 2017
867   0

สเปน – เขย่าเอกภาพสเปน กาตาลุญญา แคว้นที่สร้างรายได้เกือบ 1/5 ของราชอาณาจักรสเปน ลงประชามติ ขอแยกตัวเป็นสาธารณรัฐ ท่ามกลางความพยายามขัดขวางของรัฐบาลกลาง และการเดินขบวนชุมนุมของชาวคาตาลัน
แม้รัฐบาลสเปนจะยืนยันว่าการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุญญาที่เกิดขึ้นวันอาทิตย์ (1 ต.ค.) ผิดกฎหมายและพยายามขัดขวาง ชาวคาตาลันที่สนับสนุนการแยกประเทศยังเดินขบวนชุมนุมต่อไปท่ามกลางบรรยากาศที่ตึงเครียดขึ้น
อิรัก – อิรักและอิหร่านเตรียมจัดการซ้อมรบร่วมบริเวณชายแดนอิหร่านและดินแดนเคอร์ดิสถาน เพื่อแสดงแสนยานุภาพ ข่มชาวเคิร์ดในอิรัก ซึ่งจัดการลงประชามติแยกเอกราช เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพียงไม่กี่วันหลังจากชาวเคิร์ดในอิรักจัดการลงประชามติแยกดินแดนเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งผลปรากฏว่า ผู้ใช้สิทธิ์เกือบทั้งหมดให้การสนับสนุน
ทั้งนี้ ชาวเคิร์ดในอิรักทำประชามติเมื่อวันจันทร์ที่ 25 กันยายน ซึ่งผลปรากฏว่า ผู้ใช้สิทธ์มากกว่า 92% เห็นด้วยกับการแยกตัวเป็นอิสระจากอิรัก ส่งผลให้รัฐบาลกลางอิรักออกมาตรการห้ามเที่ยวบินระหว่างประเทศเดินทางเข้าหรือออกจากเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของประเทศ ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐฯ ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการลงประชามติของชาวเคิร์ด ออกมาเตือนอิรักและประเทศเพื่อนบ้านเรื่องการใช้กำลังทหารจัดการกับชาวเคิร์ด