ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #เบื้องลึก!! เก็บภาษีเกษตรรายใหญ่ใครเดือดร้อน? (ชมคลิป)

#เบื้องลึก!! เก็บภาษีเกษตรรายใหญ่ใครเดือดร้อน? (ชมคลิป)

2 October 2017
818   0

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. นายสมชัย สิบหย่อม อายุ 60 ปี อดีต ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 16 ต.หนองโสน อ.สามง่าม จ.พิจิตร ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำ เขตอ.สามง่าม กล่าวว่า กรณีรัฐบาลจะบังคับใช้ร่าง พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ โดยมีผล เดือน ต.ค.-พ.ย.ที่จะถึงนี้
ในฐานะประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำในเขต อ.สามง่าม มองว่า รัฐบาลทำไม่ถูกอยากให้ ทบทวนเรื่องนี้เนื่องจากสร้างความเดือดร้อน ให้เกษตรกรชาวนา อีก ทั้งยัง เป็นการลิดรอนสิทธิ์ เกษตรกรชาวนา ทั้งที่ชาวนาทำนามาตั้งนานแล้ว ซึ่งรัฐบาลชุดไหนไม่เคยทำมีแต่รัฐบาลชุดนี้ โดยการออกพ.ร.บ.นี้ เหมือนเป็นการข่มเหงเกษตรกรจริงๆ แล้วรัฐบาล ไม่มีเงินเก็บภาษีค่าเหล้า ค่าบุหรี่ ประชาชนไม่ว่า แต่มาเก็บภาษีเกษตรกร ตนเชื่อว่าเกษตรกรทั้งประเทศรับกันไม่ได้ ในฐานะชาวนา อยากให้รัฐบาล ทบทวนพ.ร.บ.นี้ รัฐบาลรู้ไหมว่าแค่ราคาข้าวชาวนาจะอยู่กันไม่ได้ แล้ว
นายสมชัย กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้ ถูกกดราคาข้าวเหลือไร่ละ 4,000-5,000 กว่าบาท ค่าปุ๋ย ค่ายาก็ขึ้นราคา ยังต้องมาเสียภาษี ค่าน้ำอีก ชาวนาจะเหลือเงินเท่าไหร่ หรือรัฐบาลจะฆ่าเกษตรกรชาวนาทางอ้อมเพื่อไม่ให้ชาวนาอยู่ได้ ถ้าชาวนาอยู่ไม่ได้รัฐบาลเองก็ต้องยอมรับว่ารัฐบาลเองก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน ตรงนี้ รัฐบาลต้องคำนึงถึง ความอยู่รอดของเกษตรกรไม่ใช่ รัฐบาลไปลดแลกแจกแถมจนเงินในคลังไม่มี แล้วมาไล่บี้ค่าน้ำกับเกษตรมันไม่ถูกต้อง ขอให้รัฐบาลคิดใหม่ทำใหม่ ตอนนี้ เกษตรกรพิจิตรหารือกันแล้วว่า มันไม่มีความเป็นธรรมกับเกษตรการขึ้นค่าน้ำ หนี้ท่วมหัว ทุกวันนี้จะตายกันอยู่แล้ว