ข่าวประจำวัน » ข่าวต่างประเทศ » เบื้องลึก !! รัสเชียชิงจัดหนักในซีเรีย (ชมคลิป)

เบื้องลึก !! รัสเชียชิงจัดหนักในซีเรีย (ชมคลิป)

7 July 2017
852   0

กองทัพรัสเซียโชว์แสนยานุภาพจรวดร่อนรุ่นใหม่ โดยยิงจากระยะไกลถึง 1,000 กม. ถล่มเป้าหมายคลังอาวุธและป้อมบัญชาการของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรียอย่างแม่นยำ

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงเมื่อวันพุธ (5 ก.ค.) ว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด “ตูโปเลฟ-95เอ็มเอส” ยิงจรวดร่อนแบบอากาศสู่พื้นรุ่นใหม่ล่าสุด เคเอช-101 โจมตีเป้าหมายกลุ่มไอเอส ในเมืองอากีร์บัต บริเวณรอยต่อจังหวัดฮามาและจังหวัดฮอมส์ของซีเรีย ทำลายคลังอาวุธ 3 แห่งและป้อมบัญชาการอีก 1 แห่ง โดยเครื่องบินทิ้งระเบิดลำนี้บินขึ้นจากฐานประจำการทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย และเติมน้ำมันเชื้อเพลิงกลางอากาศ ก่อนจะยิงเคเอช-101 โจมตี ในระยะห่างจากเป้าหมายประมาณ 1,000 กม.

แถลงการณ์กระทรวงกลาโหมระบุว่า เคเอช-101 สามารถโจมตีเป้าหมายได้ ในระยะไกลถึง 4,500 กม. และสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ และตูโปเลฟ-95เอ็มเอสบรรทุกเคเอช-101 ออกปฏิบัติการได้ครั้งละ 8 ลูก

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่เปิดเผยว่า มีเครื่องบินรบออกร่วมปฏิบัติการโจมตีในครั้งนี้กี่ลำ เพียงแต่กล่าวว่า ตูโปเลฟ-95เอ็มเอส ได้รับการคุ้มกันโดยฝูงบินรบ ซูคอย-30เอสเอ็ม จากฐานทัพอากาศของรัสเซีย ในจังหวัดลาตาเกียของซีเรีย

การโชว์ศักยภาพเคเอช-101 มีขึ้นเพียง 2 วัน ก่อนที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กำหนดพบปะเจรจากันตัวต่อตัวเป็นครั้งแรก ระหว่างการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ จี-20 ที่เมืองฮัมบูร์กของเยอรมนี

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/763293