ข่าวประจำวัน » เบื้องลึก !! จีนกริ้ว..สหรัฐคว่ำบาตรธนาคารจีน (ชมคลิป)

เบื้องลึก !! จีนกริ้ว..สหรัฐคว่ำบาตรธนาคารจีน (ชมคลิป)

3 July 2017
777   0

กลุ่มสื่อจีนรายงาน วันพฤหัสบดี (29 มิ.ย.) นายสตีเวน มนูชิน (Steve Mnuchin) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เปิดเผยว่าสหรัฐฯ ได้ขึ้นบัญชีดำธนาคารตันตง (Bank of Dandong) ของจีน โดยอ้างว่าธนาคารดังกล่าวได้ทำการฟอกเงินเพื่อช่วยเหลือเกาหลีเหนือ จึงได้ตัดธนาคารดังกล่าวออกจากระบบการเงินของสหรัฐฯ

มนูชินระบุว่า ธนาคารตันตงได้ช่วยเหลือเกาหลีเหนือในการทำธุรกรรมมูลค่าหลายร้อยล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ซึ่งเกี่ยวข้องกับโครงการอาวุธอานุภาพทำลายล้างรุนแรง และโครงการทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ทางด้านนายชุ่ย เทียนไค เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ ได้คัดค้านมาตรการของสหรัฐฯ ที่ใช้กฎหมายภายในของตนให้มีผลไปยังประเทศอื่น โดยระบุว่า หากธนาคารดังกล่าวกระทำการฝ่าฝืนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประเทศจีนจะดำเนินการต่อธนาคารดังกล่าวภายใต้กฎหมายจีนเอง

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะทำให้บริษัทอเมริกันไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆกับธนาคารดังกล่าวได้ จนกว่าธนาคารฯ จะถูกถอนออกจากบัญชีดำ

จีนนั้นจัดเป็นมิตรประเทศสำคัญที่โอบอุ้มเกาหลีเหนือซึ่งถูกประชาคมโลกทิ้งโดดเดี่ยวมายาวนาน โดยปักกิ่งเริ่มช่วยเหลือเปียงยางในช่วงสงครามเกาหลี ปี 1950-53 ด้วยการต่อต้านกองกำลังพิเศษแห่งองค์การสหประชาชาติ ที่มีสหรัฐฯ เป็นหัวเรือใหญ่เข้ามาคุ้มครองเกาหลีใต้ นับจากนั้นเป็นต้นมา จีนก็เปรียบเสมือนพี่ใหญ่คอยดูแลคุมเชิงให้เกาหลีเหนือตราบจนถึงทุกวันนี้

ทว่าเมื่อกาลเวลาล่วงเลยผ่านไป บทบาทการเป็นชาติมหาอำนาจของจีนได้เติบใหญ่ไพศาลมากขึ้น สวนทางกับเกาหลีเหนือที่เลือกปิดประเทศจนทำให้สภาพเศรษฐกิจหดตัวรุนแรง ผสมโรงกับการล่มสลายของสายสัมพันธ์การค้าและความช่วยเหลือจากสหภาพโซเวียต ซึ่งพังพินาศลงไปเมื่อราว 20 ปีก่อน

ด้านปักกิ่งก็หันมาขับเคลื่อนพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูตและการค้าขายกับเกาหลีใต้ ตรงข้ามกับช่องว่างระหว่างสีกับคิม จองอึน ที่ทิ้งระยะห่างไกลกันมากขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา : http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9600000066717