ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เทอดศักดิ์ !! คดีใส่ร้ายอภิสิทธ์หนีทหาร มีคนเข้าคุกบาน

#เทอดศักดิ์ !! คดีใส่ร้ายอภิสิทธ์หนีทหาร มีคนเข้าคุกบาน

17 January 2018
1947   0

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ได้โพสข้อความทางเฟสบุ๊ค หลังจากศาลฎีกาได้ตัดสินคดีให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาขีวะ ชนะคดีการถอดยศ ไล่ออกจากการการย้อจนเป็นประเด็นทางการเมืองโจมตีนายอภิสิทธิ์ว่า ศาลฏีกาตัดสินให้ พลอากาศเอกสุกำพล อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ออกคำสั่ง ร้อยตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อาจารย์โรงเรียนนายร้อย ถอดยศ โดยมิชอบ ขัดต่อกฎหมาย อ้างว่าหนีทหาร ศาลตัดสินให้อภิสิทธิ์ชนะ ย้อนหลังไปถึง 23 ปี

สะท้อนให้เห็นชัดว่า ร้อยตรีอภิสิทธิ์ ไม่ได้หนีทหาร เป็นทหารรับราชการในโรงเรียนนายร้อยในตำแหน่งอาจารย์ ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือ อย่างน้อยพลอากาศเอกสุกำพล จะต้องโดนคดี

ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตราอื่นๆอีกหลายมาตรา

อันสะท้อนให้เห็นว่า การใช้วาทกรรมในการโจมตี โดยขัดหลักกฎหมาย สร้างกระแส กดดัน ปลุกระดม โดยไม่มีความจริง ใช้การโกหกซ้ำๆ จนเข้าใจว่าเรื่องโกหกเป็นเรื่องจริง ของคนกลุ่มหนึ่ง สุดท้ายปลายทางของมันคือคุกในที่สุด ไม่ว่าจะเป็นผู้ออกคำสั่งโดยมิชอบ หรือ แกนนำที่นำไปปราศรัยตอนชุมนุม

สำนักข่าววิหคนิวส์