ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เตือนผู้นำกาตาลุญญาอาจไม่รอดคุก !! พลังเงียบนับล้านรวมตัวหนุนสเปน

#เตือนผู้นำกาตาลุญญาอาจไม่รอดคุก !! พลังเงียบนับล้านรวมตัวหนุนสเปน

31 October 2017
839   0

         เอเจนซีส์ – มาดริดเตือนปุยจ์เดมองต์อาจไม่รอดคุกโทษฐานกบฏจากการประกาศเอกราชฝ่ายเดียวของกาตาลุญญา แต่ถ้าระหว่างสองเดือนนี้ยังไม่มีคำวินิจฉัย ผู้นำกาตาลุญญายังมีสิทธิ์ลงเลือกตั้งได้ 


         ขณะที่ประชาชนนับล้านเดินขบวนในบาร์เซโลนาเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (29 ต.ค.) สนับสนุนการคงอยู่กับสเปน นายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฮอย ของสเปน ปลดประธานาธิบดี คาร์เลส ปุยจ์เดมองต์ และรัฐบาลกาตาลุญญาออกทั้งคณะเมื่อวันเสาร์ (28) รวมทั้งเตรียมจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 21 ธันวาคมเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ อัลฟองโซ ดาสทิส รัฐมนตรีต่างประเทศสเปน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอพี

         โดยทฤษฎีนั้น ปุยเดมองต์สามารถลงเลือกตั้งได้ ถ้าศาลยังไม่ได้วินิจฉัยให้จำคุก ทั้งนี้ อัยการสเปนประกาศเมื่อวันศุกร์ (27 ต.ค.) ว่าจะฟ้องปุยจ์เดมองค์ข้อหากบฏ ซึ่งเป็นคดีอาญาที่มีโทษจำคุกสูงสุด 30 ปี ขณะเดียวกัน โพลล์จากหนังสือพิมพ์ “เอล มุนโด” พบว่าการเลือกตั้งในเดือนธันวาคมอาจมีผลสูสีมากโดยพรรคการเมืองที่ต่อต้านการประกาศเอกราชจะได้คะแนน 43.4% และพรรคที่สนับสนุนการประกาศเอกราชได้ 42.5% ดาสทิสยังเตือนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในกาตาลุญญาให้ “ทบทวน” ก่อนปฏิเสธการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นโดยถูกต้องตามกฎหมาย และทุกคนจะต้องเคารพผลการนับคะแนนที่ออกมา อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศสเปนส่งสัญญาณว่า อาจมีการเจรจาข้อตกลงใหม่กับกาตาลุญญาเกี่ยวกับการเพิ่มอำนาจปกครองตนเอง แต่จะไม่มีการเปิดทางสำหรับการประกาศเอกราชอย่างแน่นอน ขณะเดียวกัน ผู้จัดการเดินขบวนสนับสนุนสเปนที่เป็นหนึ่งเดียวในบาร์เซโลนา เมืองหลวงของกาตาลุญญาเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ ระบุว่า มีผู้เข้าร่วมถึง 1.3 ล้านคน 

          แต่ตำรวจบาร์เซโลนารายงานตัวเลขเพียง 300,000 คน ไอเนส อาร์ริมาดาส จากพรรคซิวตาดัน (พลเมือง) กล่าวก่อนที่การเดินขบวนจะเริ่มต้นไม่นานว่า ชาวกาตาลุญญาส่วนใหญ่หรือ “พลังเงียบ” ออกมาแสดงพลังอีกครั้งเพื่อการสนับสนุนการคงอยู่กับสเปน รวมถึงสหภาพยุโรป (อียู) และเสริมว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องฟื้นฟูสถาบันต่างๆ ของกาตาลุญญาและเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งนอกจากเรียกร้องความเป็นเอกภาพแล้ว ผู้ชุมนุมบางคนยังตะโกนให้จับปุยจ์เดมองต์เข้าคุก อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลสเปนใช้อำนาจตามมาตรา 155 ตามรัฐธรรมนูญ เข้ายึดอำนาจข้าราชการพลเรือน ตำรวจ การเงิน และสื่อสาธารณะของกาตาลุญญา แต่นักการเมืองที่สนับสนุนการประกาศเอกราชประกาศว่าจะไม่ยอมรับคำสั่งของมาดริด

         ในบทความของหนังสือพิมพ์เอล ปุนต์ อาวุย รองประธานาธิบดี โอริออล จุงเกแรส ของกาตาลุญญา กล่าวหาพรรคปาร์ติโด ป็อปปูลาร์ (พรรคประชาชน) ของราฮอยว่า ล้มล้างประชาธิปไตยของแคว้น และทางแคว้นไม่ยอมรับการทำรัฐประหารของสเปน พร้อมประกาศว่า ปุยจ์เดมองต์จะยังคงเป็นผู้นำกาตาลุญญาอย่างน้อยจนกว่าประชาชนจะตัดสินใจว่า ไม่ยอมรับเขาอีกต่อไปในการเลือกตั้งอย่างเสรี ปุยจ์เดมองต์นั้นแถลงเมื่อวันเสาร์ว่าจะยังคงต่อสู้เพื่อก่อตั้งประเทศเอกราช พร้อมเรียกร้องให้ชาวกาตาลุญญาร่วมมือร่วมใจในการต่อสู้อย่างสันติ อย่างไรก็ตาม ดาสทิสยืนยันว่า ความพยายามของปุยจ์เดมองต์และพันธมิตร ในการดึงดันอยู่ในตำแหน่งต่อจะไม่เป็นผล เนื่องจากข้าราชการจะไม่เชื่อฟังคำสั่งของรัฐบาลที่ถูกปลดออก และขณะนี้รัฐบาลกลางเข้าควบคุมอำนาจกาตาลุญญาแล้ว กระนั้น แม้มาดริดปลดรัฐบาลกาตาลุญญาและเจ้าหน้าที่อีกราว 150 คนออก 

         แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า สเปนจะเข้าควบคุมข้าราชการพลเรือน ซึ่งรวมถึงลูกจ้างรัฐราว 200,000 คนในคณะบริหาร กระทรวงสาธารณสุขและบริการสังคม และศึกษาธิการในระดับใด ลูกจ้างของรัฐบาลกาตาลุญญาและกรมสรรพากร ตลอดจนถึงครูใหญ่ในโรงเรียนหลายแห่งเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ “เดอะ การ์เดียน” ของอังกฤษว่า ไม่ได้รับคำสั่งหรือคำเตือนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นแต่อย่างใด แม้มีการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในหมู่เจ้าหน้าที่ ที่กังวลเกี่ยวกับมาตรา 155 ก็ตาม มีเพียงสำนักงานตำรวจกาตาลุญญาเท่านั้นที่ได้รับจดหมายเปิดผนึกจาก ฆวน อิกนาซิโอ ซอยโด รัฐมนตรีมหาดไทยสเปน ที่แจ้งให้ปฏิบัติตามคำสั่ง รับประกันสิทธิและปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญของสเปนและธรรมนูญของกาตาลุญญาอย่างครบถ้วนแต่นายกรัฐมนตรี ชาร์ลส์ มิเชล ของเบลเยียม ออกมาแก้ต่างในภายหลังว่า จะไม่มีการพิจารณาคำขอลี้ภัยจากปุยจ์เดมองต์ ขณะที่พรรคปาร์ติโดของราฮอยวิจารณ์ว่า ความคิดเห็นของฟรังเคน “รับไม่ได้” เนื่องจากเป็นการกล่าวหาระบบกฎหมายของสเปนอย่างรุนแรง และเรียกร้องให้ฟรังเคนออกมาแก้ไขทันที.”

Cr.??.พิราบข่าว.??

สำนักข่าววิหคนิวส์