ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เด็กแม้วมุขเดิม ! บี้นายกลาออก สถานเดียว

#เด็กแม้วมุขเดิม ! บี้นายกลาออก สถานเดียว

26 October 2020
643   0

   วันนี้ (26 ต.ค.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเปิดอภิปรายครั้งนี้เป็นความตั้งใจของพรรคเพื่อไทยและฝ่ายค้าน เพราะเหตุว่ามีปัญหาเร่งด่วนที่รัฐสภาต้องหาทางออก และแน่นอนเป็นปัญหาเดียวกับที่รัฐบาลแจ้งมาต่อรัฐสภา แต่ข้อห่วงใยของพรรคเพื่อไทยแตกต่างจากรัฐบาล โดยรัฐบาลบอกว่าปัญหามาจากการชุมนุมซึ่งตนรู้สึกผิดหวัง เพราะรัฐบาลมองว่าตัวเองไม่มีความผิด แต่โยนความผิดให้กับผู้ชุมนุม ทั้งที่รัฐบาลไม่เคยทำอะไรเลยแม้แต่กับการเจรจาต่อผู้ชุมนุม ดังนั้น จึงหวังว่าการประชุมวันนี้จะไม่ขัดแย้งมากขึ้น และควรอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ เมื่อรัฐบาลตั้งโจทย์ผิด การแก้ปัญหาจึงผิดไปด้วย เหมือนกับที่นายกฯ ปราบปรามการชุมนุม การพิจารณาของวันนี้จึงเป็นการเสนอทางออก

นายประเสริฐกล่าวต่อว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญถือเป็นต้นตอของปัญหาที่นายกฯ ไม่อาจปฏิเสธได้ เพราะมีส่วนโดยตรงในการจัดทำและกำหนดเนื้อหา ปัญหาทั้งหมดจึงมาจากนายกฯ ตั้งแต่ที่ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อรัฐธรรมนูญมีปัญหาจึงมีการเรียกร้อง แต่สิ่งที่พรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายค้านได้รับคือการเยาะเย้ยถากถาง เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องในประเด็นนี้ รัฐบาลกลับไม่สนใจเพราะคาดการณ์ผิด และมองว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่อาจรวมตัวได้จึงไม่ได้ให้ราคา แต่เมื่อมีการรวมตัวกันได้ มีจำนวนมากขึ้น รัฐบาลเกรงว่าภัยจะถึงตัว จึงทำโดยเลี่ยงไม่ได้

“ขอกราบเรียนว่า พล.อ.ประยุทธ์ คือผู้สร้างปัญหาโดยตรง ขอเรียกร้องให้นายกฯ อย่าทำให้บ้านเมืองเสียหายมากกว่านี้ ท่านได้ประโยชน์มามากมายแล้วจากการดำรงตำแหน่งหัวหน้า คสช. และนายกฯ และหนทางที่จะทำให้ม็อบยติลง รัฐสภาจะต้องลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ และตั้ง กมธ.เต็มสภา เพื่อพิจารณาในวาระสองและวารสาม พร้อมตั้ง ส.ส.ร. จึงขอเรียกร้องท่านให้ยืนขึ้นและประกาศลาออกจากตำแหน่งกลางสภา และเมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นสมบูรณ์ก็ให้ยุบสภาเพื่อจัดเลือกตั้งใหม่ การลาออกของ พล.อ.ประยุทธ์ ถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำที่ผ่านมา แต่ถ้าเลือกหนทางยุบสภา ผลที่ตามมาคือแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ และเพิ่มความขัดแย้ง ดังนั้น นายกฯ ต้องเสียสละเพื่อประเทศชาติและประชาชนต่อไป” นายประเสริฐกล่า