ข่าวประจำวัน » #เซเว่น เต้น !! โร่แถลงการณ์ ยกเลิกขายเบียร์สดในร้านแล้ว

#เซเว่น เต้น !! โร่แถลงการณ์ ยกเลิกขายเบียร์สดในร้านแล้ว

10 October 2017
677   0

10 ต.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่มีเครือข่ายต้านน้ำเมา รวมตัวยื่นหนังสือถึงผู้บริหาร บริษัทซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น (7-11) เพื่อคัดค้านการเปิดขายเบียร์สดในร้านดังกล่าว เพราะมองว่า การดำเนินการดังกล่าว จะเป็นการสร้างนักดื่มหน้าใหม่ และกระตุ้นการดื่ม ยากต่อการควบคุมการเข้าถึงของเด็กและเยาวชน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ต.ค. สำนักบริหารการสื่อสารฯบริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ออกคำชี้แจงเรื่องยุติโครงการทดลองจำหน่ายเบียร์สด ตามที่ฝ่ายการตลาดซีพีออลล์ ได้ดำเนินโครงการจำหน่ายเบียร์สดที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น จำนวน 18 สาขา ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้น เนื่องจากมีคำแนะนำและความห่วงใยจากหลายๆ ภาคส่วน เมื่อฝ่ายบริหารของบริษัทรับทราบจึงพิจารณาและมีคำสั่งให้ยุติโครงการทดลองดังกล่าวแล้ว จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกัน

ก่อนหน้านี้แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระบุว่า หากเอาในเชิงกฎหมายการจำหน่ายเบียร์สดในร้านสะดวกซื้อดังกว่าวสามาถทำได้ ยกเว้นรูปแบบเครื่องขายอัตโนมัติ หากเป็นการปฏิบัติตามข้อกำหนด ได้แก่ 1. สถานที่ขายได้รับอนุญาต ซึ่งจะเห็นได้ว่าทั้งสองค่ายเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่จะต้องดำเนินธุรกิจตามขั้นก่อน ผ่านการขออนุญาตมาก่อนอยู่แล้ว จึงไม่ผิดกฎหมาย 2. การขายได้ทำการตรวจสอบอายุผู้ซื้อก่อนชำระเงินผ่านเคาท์เตอร์ และจำหน่ายตามเวลาที่กำหนด และ 3. ไม่ใช่การจำหน่ายผ่านเครื่องขายอัตโนมัติ

“มองในเรื่องกฎหมายผู้ประกอบทั้ง 2 รายสามารถทำได้ หากทำตามที่กำหนดไว้อย่างถูกต้อง ซึ่งในความจริงแล้วเบียร์สดก็ไม่ได้แตกต่างจากเบียร์กระป๋อง หรือแอลกอฮอล์รูปแบบอื่น ที่ถูกวางขายภายในพื้นที่เดียวกัน ขึ้นอยู่กับว่าจะมองกันมุมไหน แต่อย่าทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน” แหล่งข่าว กล่าว

สำนักข่าววิหคนิวส์