เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เซเลนสกี ไบ้รับทาน ! ไม่ตอบส่งฮ.ถล่มคลังน้ำมันรัสเซีย

#เซเลนสกี ไบ้รับทาน ! ไม่ตอบส่งฮ.ถล่มคลังน้ำมันรัสเซีย

2 April 2022
321   0

    ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนปฏิเสธที่จะให้คำตอบว่าเป็นผู้สั่งยิงถล่มคลังน้ำมันรัสเซียในเมืองเบลโกร็อด (Belgorod) หรือไม่ ขณะที่รัสเซียประกาศเสริมกำลังป้องกันชายแดนด้านตะวันตกเพื่อสกัดการโจมตีในอนาคต

แม้การเจรจาสันติภาพระหว่างเจ้าหน้าที่ยูเครนกับรัสเซียจะเกิดขึ้นอีกครั้งผ่านระบบวิดีโอลิงก์ แต่ทำเนียบเครมลินเตือนว่าเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ยิงโจมตีคลังน้ำมันที่เบลโกร็อด อาจจะทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายพูดคุยกันลำบากขึ้น

รัฐบาลเคียฟไม่ขอยอมรับหรือปฏิเสธว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้หรือไม่ โดย เซเลนสกี ให้สัมภาษณ์กับสื่อฟ็อกซ์นิวส์ของสหรัฐฯ ว่า “ขอโทษด้วย ผมไม่ขอชี้แจงเรื่องคำสั่งต่างๆ ที่ผมได้สั่งการไปในฐานะผู้บัญชาการสูงสุด (commander in chief)”

กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวหายูเครนว่าส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำบินในระดับต่ำเข้ามาในเขตแดนของรัสเซีย ก่อนจะยิงมิสไซล์ถล่มคลังน้ำมันที่เมืองเบลโกร็อด ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนอยู่เครนประมาณ 35 กิโลเมตร เมื่อเวลาราว 5.00 น. ของวันที่ 1 เม.ย.

ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นแสงสว่างวาบคล้ายขีปนาวุธถูกยิงในระดับที่ต่ำมาก ก่อนจะเกิดการระเบิดขึ้น

ปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้ส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้รุนแรง และต้องมีการอพยพประชาชนบางส่วนออกนอกพื้นที่ ทว่า อันตอน อิวานอฟ นายกเทศมนตรีเมืองเบลโกร็อด ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่สามารถดับไฟลงได้ทั้งหมดแล้ว

“ไม่มีความเสี่ยงใดๆ ต่อชีวิตและสุขภาพ ประชาชนทุกคนสามารถกลับเข้าบ้านเรือนได้” อิวานอฟ แถลงผ่านสื่อออนไลน์

บริษัทน้ำมัน รอสเนฟต์ (Rosneft) ซึ่งเป็นเจ้าของคลังน้ำมันยืนยันว่า ไม่มีผู้บาดเจ็บจากเหตุเพลิงไหม้ ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า คลังน้ำมันแห่งนี้ใช้ประโยชน์ในด้านพลเรือนเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของยูเครนออกมาปฏิเสธข้อครหาของมอสโกเรื่องการยิงโจมตีเบลโกร็อด ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ที่รัสเซียใช้ในการทำสงครามรุกรานยูเครน

“ด้วยเหตุผลบางอย่าง พวกเขาอ้างว่าฝ่ายเราเป็นคนทำ แต่จากข้อมูลที่เรามีมันไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง” โอเล็กซี ดานิลอฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงของยูเครน ให้สัมภาษณ์

ก่อนหน้านั้น โอเล็กซานดร์ โมตุซยานสค์ โฆษกกระทรวงกลาโหมยูเครน ก็ไม่ยืนยันว่าเป็นฝีมือยูเครนจริงหรือไม่

“ยูเครนอยู่ระหว่างปฏิบัติการปกป้องตนเองจากการรุกรานของรัสเซียก็จริง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ายูเครนจะต้องรับผิดชอบต่อหายนะทุกอย่างที่เกิดบนแผ่นดินรัสเซีย”

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในประเด็นนี้เช่นกัน

ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ระบุวานนี้ (1) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้สั่งการให้กองทัพเสริมการป้องกันพื้นที่ชายแดนด้านตะวันตก “เพื่อไม่ให้ใครกล้าคิดที่จะโจมตีอีก”

เปสคอฟ ให้สัมภาษณ์สื่อทีวีของเบลารุสว่า หลายประเทศที่ไม่ขอเอ่ยนามมีการเสริมศักยภาพด้านการทหารใกล้ๆ พรมแดนตะวันตกของรัสเซีย และรัฐมนตรีกลาโหม เซียร์เก ชอยกู อยู่ระหว่างเตรียมแผนด้านความมั่นคงเพื่อรับมือภัยคุกคามเหล่านี้

ที่มา : รอยเตอร์, เอเอฟพี