ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เชียงใหม่วิกฤติ ! ฝุ่นพิษรุนแรง พุ่งอันดับ1ของโลก เผากันสนันหวั่นไหว

#เชียงใหม่วิกฤติ ! ฝุ่นพิษรุนแรง พุ่งอันดับ1ของโลก เผากันสนันหวั่นไหว

28 February 2021
630   0


กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ
รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคเหนือ วันที่ 28 ก.พ.64 เวลา 07.00 น. พบว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ ตรวจพบฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) อยู่ระหว่าง 45 – 133 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยเกินมาตรฐาน 24 พื้นที่ อยู่ในระดับมีผลกระทบเป็นอันตรายต่อสุขภาพ (โซนสีแดง) 8 พื้นที่ และอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (โซนสีส้ม) 16 พื้นที่

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

สำหรับ 8 พื้นที่ค่าฝุ่นอยู่ในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประกอบด้วย

ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 133 ไมโครกรัมฯ
ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง 116 ไมโครกรัมฯ
ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 109 ไมโครกรัมฯ
ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก 106 ไมโครกรัมฯ
ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 101 ไมโครกรัมฯ
ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร 97 ไมโครกรัมฯ
ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ 96 ไมโครกรัมฯ
ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ 96 ไมโครกรัมฯ

นอกจากนี้ ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (โซนส้ม) 16 พื้นที่ คือ บริเวณต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่, ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่, ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์, ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย, ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน, ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน, ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน, ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา, ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย, ต.อุทัยใหม่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี, ต.ท่าหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร, ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย, ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์, ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่, รพ.เทพรัตนฯ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่, ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

ทั้งนี้www.iqair.com ซึ่งรายงานคุณภาพอากาศและจัดอันดับเมืองมลพิษโลกโดยรายงานแบบเรียลไทม์วันที่ 28 ก.พ.64 เวลา 07.50 น. พบว่าเช้านี้เมืองเชียงใหม่ของไทย อยู่ในลำดับที่ 2 เมืองอากาศแย่ที่สุดในโลก โดยดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 193 US AQI

ด้านสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจพบค่าฝุ่น 2.5 อยู่ระหว่าง 42 – 106 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐาน 8 พื้นที่ โดยอยู่ในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพ (โซนสีแดง) 2 พื้นที่ และระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (โซนสีส้ม) 6 พื้นที่
พื้นที่ค่าฝุ่นอยู่ในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพ 2 พื้นที่ได้แก่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี 106 ไมโครกรัมฯ และ ต.มีชัย อ.เมือง จ.หนองคาย 99 ไมโครกรัมฯ

นอกจากนี้ ยังพบเกินค่ามาตรฐานอยู่ในระดับโซนส้ม ที่ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น, ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา, ต.นาอาน อ.เมือง จ.เลย, ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร, ต.เหนือเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด, ต.ในเมือง อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ, ต.เหนือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์