เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เฉียบ นายกฯ ‘เฉลิมขวัญ’ !เปิดโมเดลสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ‘ลำห้วยคลองน้ำป่า’ ตัวแรก

#เฉียบ นายกฯ ‘เฉลิมขวัญ’ !เปิดโมเดลสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ‘ลำห้วยคลองน้ำป่า’ ตัวแรก

27 January 2023
150   0

 

‘นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ เผย ได้รับทราบคุณสมบัติของฝายแกนดินซีเมนต์ที่มั่นใจว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำแล้งและช่วยให้มีน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรแก่พี่น้องเกษตรกรได้เป็นอย่างดี จึงเสนอพื้นที่ในการสร้างฝายแกนดินซีเมนต์เพื่อเป็นต้นแบบของจังหวัดกาฬสินธุ์’

บ่ายวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2566 นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา นางสาวภัทรา วรามิตร เลขานุการคณะกรรมาธิการ พร้อมคณะได้ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับนายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้บริหาร และหัวหน้าส่วนราชการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเป็นการหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบและแนวทางในการแลกเปลี่ยนและระดมความเห็นเกี่ยวกับการเสวนาเรื่องการบริหารจัดการแหล่งน้ำขนาดเล็กเพื่อท้องถิ่นพึ่งตนเอง ในเช้าวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2566

นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า การพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในวันนี้ เพื่อเป็นการรับทราบประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งในเบื้องต้นได้รับทราบว่าจังหวัดกาฬสินธุ์มีทั้งปัญหาน้ำท่วม และปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรในช่วงหน้าแล้ง

คณะกรรมาธิการฯ จึงได้เสนอนวัตกรรมฝายแกนดินซีเมนต์เพื่อใช้ในการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง เนื่องจากเป็นฝายชั่วคราวที่มีความทนทาน ใช้งานได้อย่างยาวนาน ใช้งบประมาณและเวลาในการก่อสร้างน้อย

นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวต่อที่ประชุมว่า ได้รับทราบคุณสมบัติของฝายแกนดินซีเมนต์ที่ผ่านมานั้น ทำให้มีความมั่นใจว่าฝายดังกล่าวจะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำแล้งและช่วยให้มีน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรแก่พี่น้องเกษตรกรได้เป็นอย่างดี แต่การจะดำเนินการให้ประสบความสำเร็จนั้น จำเป็นต้องมีต้นแบบเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ได้เห็นฝายจริงและมีความมั่นใจในการนำรูปแบบดังกล่าวไปใช้แก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ในพื้นที่ของแต่ละ อปท. ต่อไป

‘นอกจากนั้นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ยังได้เสนอพื้นที่ในการสร้างฝายแกนดินซีเมนต์เพื่อเป็นต้นแบบของจังหวัดกาฬสินธ์ุคือการสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ในลำห้วยคลองน้ำป่าซึ่งเป็นเขตติดต่อระหว่างเทศบาลตำบลเหนือและเทศบาลตำบลห้วยโพธิ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งคณะกรรมาธิการมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะนำคณะผู้เชี่ยวชาญลงสำรวจพื้นที่ในการก่อสร้างอย่างเร่งด่วนต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่าจะมีการเสวนาในวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2566 จัดเป็นเวทีเปิดโอกาสให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ยกประเด็นปัญหาที่สำคัญในท้องถิ่นของตนเองขึ้นมา เช่น ประเด็นปัญหาน้ำท่วม ปัญหาน้ำแล้ง หรือประเด็นปัญหาอื่นๆ จากนั้นจึงจะเป็นการปรึกษาหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

 

สวัสดีครับ…จากผมเอง

สังศิต พิริยะรังสรรค์

ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา

27 มกราคม 2566