เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เจตนาฆ่า !วิชา ยกแนวฏีกาใช้ถุงคลุมศรีษะทรมาน เจตนาชัด

#เจตนาฆ่า !วิชา ยกแนวฏีกาใช้ถุงคลุมศรีษะทรมาน เจตนาชัด

27 August 2021
656   0

   วันนี้ (27 ส.ค.2564) ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ กรรมาธิการและที่ปรึกษา คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ของรัฐสภา กล่าวถึงกระบวนการยุติธรรมในกรณี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ สภ.เมืองนครสวรรค์ ในคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่น ที่สังคมยังเคลือบแคลงสงสัยอาจจะมีการช่วยเหลือกันหรือไม่ว่า อย่าปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือ เปรียบคดีเหมือนการเปลือยล้อนจ้อนถึงการกระทำของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ในการสืบสวนคดียาเสพติด

นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงอิทธิพลของโซเชียลมีเดียที่ไม่มีใครยับยั้งได้ เป็นยุคร้ายที่กวาดล้างความไม่ดีงามต่างๆ ผ่านสังคมออนไลน์ ฉะนั้น ใครจะทำอะไรต่างๆ ต้องระวัง หากมีใครเห็น เพราะสังคมหลายตาของประชาชนจับจ้องอยู่ ทั้งคนในวงการตำรวจและประชาชน

ทั้งนี้ หากไม่ใช่คนในวงการถ่ายคลิปไว้คงไม่สามารถนำมาเปิดเผยได้ เพราะมีการปลดกล้องวงจรปิดออกหมด แสดงให้เห็นว่าแนวทางการป้องกันปราบปรามการทุจริต ใช้แนวทางการแจ้งเบาะแสจากประชาชนที่มีอำนาจในมือด้วยโทรศัพท์มือถือ และมีการคุ้มครองคนให้เบาะแสด้วย โดยเป็นความลับ ซึ่งคดีในต่างประเทศได้คลิปมาจากเยาวชน

ศ.พิเศษ วิชา กล่าวว่า กระบวนการสอบสวนคดียาเสพติดของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ที่มีการนำถุงดำมาคลุมศีรษะของผู้ต้องหา โดยอ้างอิงถึงคำพิพากษาของศาลฎีกาที่ 5332/2560 วินิจฉัยว่าตำรวจที่ใช้วิธีการดังกล่าวในการสอบสวนและพยายามอ้างว่าไม่ได้เจตนาฆ่า แค่ทำร้ายและเป็นเหตุให้ถึงความตาย ซึ่งศาลฎีกาวินิจฉัยว่าการนำถุงคลุมหัวทำให้ขาดอากาศหายใจ แสดงให้เห็นอยู่แล้วว่าย่อมเล็งเห็นผลว่าจะขาดอากาศหายใจ และตายได้ ศาลจึงวางหลักไว้ว่าจำเลยจึงมีเจตนาฆ่า ซึ่งชัดเจน

หลังจากนี้ เมื่อมีข้อเท็จจริงยุติแล้วว่ามีการใช้ถุงดำคลุมศีรษะจริงถึง 3 ชั้น ภาพคลิป 10 นาที ชัดเจนเหมือนการไต่ส่วนกลางเมือง แม้จะพยายามเบี่ยงเบนว่าไม่ได้มีเจตนาฆ่า แต่คำวินิจฉัยศาลฎีกาชัดเจนแล้ว ซึ่งไม่มีความไม่ยุติธรรมและไม่มีอคติใดๆ ทั้งสิ้น

ดังนั้น กระบวนการที่สังคมจะต้องดำเนินการต่อไป คือการติดตามคณะกรรมการสอบสวนสืบสวนของตำรวจในคดีต่างๆ ซึ่งถือได้ว่าการสอบสวนของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ เป็นวิธีการสอบสวนผิดปกติ ต้องดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งจะต้องอาศัยวิธีนิติวิทยาศาสตร์และอีกหลายอย่าง รวมทั้งกระบวนการค้นหาความจริงว่ามีใครร่วมมือ หรืออยู่เบื้องหลัง

และที่สำคัญมีการถูกกระทำเช่นนี้อีกจำนวนเท่าไหร่ ที่คนต้องถูกทรมาน ซึ่งวิธีการนี้เรียกว่าจารีตนครบาล เป็นวิธีการที่ล้าสมัย รัชกาลที่ 5 ทรงต้องการให้เลิก ให้ดำเนินการแนวทางสากลสมัยใหม่ ที่ต้องไม่ใช้วิธีทรมานแบบนี้

ศ.พิเศษ วิชา กล่าวว่า การปฏิรูปตำรวจต้องควบคู่กับการปฏิรูปวิธีการกระบวนการสอบสวนของตำรวจ ซึ่งขณะนี้ยังมีร่างกฎหมายอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีซึ่งนายมีชัย ฤชุพันธ์ ได้เสนอร่างกฎหมายต่อ ครม.แล้ว คือ ร่าง พ.ร.บ.วิธีการสอบสวนคดีอาญา พยายามเร่งรัดโดยเร็วควบคู่กัน

วันนี้ (27 ส.ค.2564) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่คุมตัว พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ “ผู้กำกับโจ้” อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ พร้อม ร.ต.ท.ธรณินทร์ มาศวรรณา อดีต รอง สวป.สภ.เมืองนครสวรรค์ ผู้ต้องหาในคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ชี้จุดประกอบคำให้การ ภายในศูนย์ปฏิบัติการพิเศษปราบปรามยาเสพติด ที่ สภ.เมืองนครสวรรค์

หลังจากนี้จะมีการส่งตัวทั้ง 2 คน ไปยังศาลจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อขออำนาจศาลฝากขังระหว่างการสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีความ เช่นเดียวกับที่ฝากขังตำรวจ 5 นาย ผู้ต้องหาร่วมในคดีไปก่อนหน้านี้

ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ คณะทำงานสอบสวนในคดีทำงานอย่างต่อเนื่อง มีพยานเดินทางเข้ามาให้ปากคำหลายคน พยานสำคัญ คือ พ่อ แม่ และแฟนสาวของผู้เสียชีวิต ซึ่งมีการจัดห้องแยกสอบสวนเป็นรายไป มีพยานบางคนส่งมอบหลักฐานเป็นโทรศัพท์มือถือให้เจ้าหน้าที่เอาไว้ตรวจสอบประกอบการสืบสวนสอบสวนด้วย

พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยความคืบหน้าทางคดีว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ให้การเพิ่มได้มากขึ้น แต่การปฏิเสธข้อกล่าวหาไม่ได้มีผลต่อการดำเนินคดี ตำรวจทำคดีโดยใช้พยานหลักฐานเป็นสำคัญ ซึ่งพฤติการณ์ของผู้ต้องหา บ่งบอกสอดคล้องกับข้อกล่าวหาที่แจ้งความเอาผิดอยู่แล้ว ส่วนการต่อสู้ปฏิเสธเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา

ขณะที่การรวบรวมพยานหลักฐาน ชุดสืบสวนได้ภาพกล้องวงจรปิด รอบที่เกิดเหตุ และได้คลิปเหตุการณ์ทั้งหมด ในวันเกิดเหตุทั้งก่อนหน้าและภายหลัง ช่วงเวลาที่เกิดเหตุ มาทั้งหมดแล้ว อยู่ระหว่างตรวจสอบ วิเคราะห์เหตุการณ์เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม

รวมถึงการตรวจสอบประเด็นการเรียกรับเงินก็อยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อพิสูจน์ข้อสงสัยของสังคมและคลี่คลายคดี รวมถึงการสอบสวนประเด็นการเงินของครอบครัวผู้เสียชีวิตก็อยู่ระหว่างดำเนินการ

รอง ผบ.ตร. ระบุเพิ่มเติมถึงเรื่องรถยนต์ที่ปรากฏเข้ามาเกี่ยวข้องในคดี ด้วยว่าทั้งรถมินิคูเปอร์ สีน้ำตาล ที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ โดยสารหลบหนีออกมอเตอร์เวย์มุ่งหน้า จ.ชลบุรี รวมถึงรถยนต์เก๋งสีขาวที่ส่งตัว พ.ต.อ.ธิติสรรค์ให้กับตำรวจ ขณะนี้ทราบข้อมูลแล้วอยู่ระหว่างประสานติดตามเพื่อสอบสวนขยายผลว่าเกี่ยวข้องอย่างไร และจะเข้าข่ายมีความผิดช่วยเหลือผู้ต้องหาหรือไม่