ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #เครื่องบินรบของซาอุดิฯถูกนักรบฮูติสอยหนึ่งลำในเยเมน แต่แก้ตัวว่าขัดข้องทางเทคนิค

#เครื่องบินรบของซาอุดิฯถูกนักรบฮูติสอยหนึ่งลำในเยเมน แต่แก้ตัวว่าขัดข้องทางเทคนิค

8 January 2018
1031   0

วันที่ 7 ม.ค. 61 RT พาดหัวข่าวว่า “พันธมิตรอาหรับโทษ ‘ปัญหาขัดข้องทางเทคนิค’ ในขณะที่นักรบฮูติอ้างว่าเป็นฝีมือของตนเองในการสอยเครื่องบินรบของซาอุดิอาระเบียในเยเมน” (Coalition blames ‘technical glitch’ as Houthi rebels claim downing of Saudi jet in Yemen)

เมื่อวันอาทิตย์นี้ เครื่องบินรบลำหนึ่งของกองทัพอากาศซาอุดิอาระเบียตกในพื้นที่ภาคเหนือของเยเมน พันธมิตรอาหรับนำโดยซาอุดิอาระเบียได้ยืนยันการขาดการติดต่อกับเครื่องบินรบลำดังกล่าว โดยออกแถลงการณ์ทางสำนักข่าว SPA กระบอกเสียงของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย โดยอ้างว่าเกิดจากปัญหาขัดข้องทางเทคนิคและตกในสมรภูมิ นักบินสองนายรอดชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ได้รับความช่วยเหลือและอพยพในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยร่วมกัน พันธมิตรกล่าว

“กองบัญชาการกองทัพพันธมิตรอาหรับได้ดำเนินการปฏิบัติการพิเศษร่วมกัน เพื่ออพยพนักบินสองนาย โดยการมีส่วนร่วมของกองทัพอากาศและกองทัพบก ในจุดที่นักบินสองนายได้อพยพเข้าไปในดินแดนของราชอาณาจักร” Colonel Turki Al-Malki โฆษกกองทัพพันธมิตรร่วม กล่่าวในแถลงการณ์ผ่าน SPA โดยไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของเครื่องบินรบ

สำนักข่าว Al-Masirah ของฮูติเปิดเผยว่า เครื่องบินรบลำดังกล่าวนี้ถูกยิงโดย “ระบบป้องกันภัยทางอากาศของเยเมน” (hit by the Yemeni air defense) และเครื่องบินรบลำนี้ก็คือ Panavia Tornado ซึ่งผลิตโดยอังกฤษ ในละแวกนั้น มีเพียงซาอุดิอาระเบียประเทศเดียวเท่านั้นที่มีเครื่องบินรบตระกูลนี้ประจำการ

สำนักข่าว Middle East Eye รายงานว่า “เครื่องบินรบลำดังกล่าวเกิดขั้นข้องทางเทคนิคในเวลา 15:40 (1840 GMT) และประสบอุบัติเหตุ… ในพื้นที่ปฏิบัติการแห่งหนึ่งในเยเมน” อ้างคำพูดของ Turki al-Maliki ที่กล่าวกับสำนักข่าว AFP

AMN ของเลบานอนรายงานว่า เครื่องบินรบ Panavia Tornado ของ ทอ. ซาอุดิอาระเบีย 1 ลำถูกยิงตกด้วยระบบป้องกันภัยทางอากาศ ในขณะปฏิบัติภารกิจสู้รบ (รุกรานน่านฟ้าเยเมนและบอมบ์บ้านเรือนประชาชนชาวเยเมนตามปรกติ) ในพื้นที่จังหวัด Saada ภาคเหนือของเยเมน

ป.ล. Panavia Tornado ของ ทอ.ซาอุดิอาระเบียตก เนื่องจากเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิค แต่ซาอุดิอาระเบียไม่กล้าเปิดเผยว่าสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินรบของตนเองเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิคนั้น อาจจะมาจากบินไปชนเข้ากับ SAM (ขีปนาวุธภาคพื้นสู่อากาศ) ของนักรบฮูติและกองทัพเยเมนก็ได้

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

https://www.rt.com/news/415230-saudi-coalition-jet-yemen/
https://www.reuters.com/article/us-yemen-security-warplane/saudi-led-coalition-warplane-crashes-in-yemen-saudi-statement-idUSKBN1EW0NV?feedType=RSS&feedName=worldNews
http://www.middleeasteye.net/news/saudi-warplane-crashes-yemen-crew-rescued-coalition-2128025153
https://www.almasdarnews.com/article/breaking-houthi-air-defenses-shoot-saudi-tornado-warplane-north-yemen/
http://www.xinhuanet.com/english/2018-01/08/c_136878509.htm
https://sputniknews.com/middleeast/201801071060577598-saudi-coalition-plane-crash-yemen/
https://en.wikipedia.org/wiki/Panavia_Tornado

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์