ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เครื่องบินทิ้งระเบิดสหรัฐฯ โฉบเข้าใกล้ชายฝั่งเกาหลีเหนือขู่เกาหลีเหนือ

#เครื่องบินทิ้งระเบิดสหรัฐฯ โฉบเข้าใกล้ชายฝั่งเกาหลีเหนือขู่เกาหลีเหนือ

24 September 2017
907   0

 

         กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่าได้นำเครื่องบินทิ้งระเบิดบี-วันบี แลนเซอร์ จำนวนหนึ่งจากฐานทัพอากาศที่เกาะกวม ขึ้นบินเหนือน่านน้ำสากลใกล้ชายฝั่งทางตะวันออกของเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการแสดงแสนยานุภาพและเผยให้เห็นถึง “ทางเลือกทางการทหาร” ที่สหรัฐฯ มีอยู่ในการขจัดภัยคุกคาม

         เครื่องบินทิ้งระเบิดดังกล่าวได้รับการคุ้มกันจากเครื่องบินรบ F-15C Eagle จากฐานทัพอากาศที่จังหวัดโอกินะวะของญี่ปุ่น โดยถือเป็นเครื่องบินรบของสหรัฐฯ ที่เดินทางขึ้นเหนือเลยเขตปลอดทหาร (DMZ) ที่กั้นพรมแดนระหว่างสองเกาหลีไปได้ไกลที่สุดในศตวรรษที่ 21
         กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่า ปฏิบัติการทางอากาศเพื่อแสดงแสนยานุภาพในครั้งนี้ จะช่วยเน้นย้ำให้เห็นถึงความเคร่งเครียดจริงจังของสหรัฐฯ ที่มีต่อพฤติกรรมยั่วยุของเกาหลีเหนือ
         แถลงการณ์ข้างต้นยังระบุว่า “ภารกิจครั้งนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ และยังส่งสารที่ชัดเจนให้ได้ทราบกันว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีทางเลือกทางการทหารหลายทางเพื่อขจัดภัยคุกคามทุกรูปแบบ เราได้เตรียมพร้อมใช้ศักยภาพทางการทหารอย่างเต็มพิกัด เพื่อปกป้องมาตุภูมิและพันธมิตรของเรา”

         ด้านนายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กำลังทำ “ภารกิจฆ่าตัวตาย” ซึ่งเป็นการล้อเลียนคำพูดของนายทรัมป์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่านายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเป็น “มนุษย์จรวดผู้กำลังทำภารกิจฆ่าตัวตาย”

         นายรียังกล่าวอีกว่า คำพูดหยามหมิ่นของนายทรัมป์ซึ่งเป็นคนจิตฟั่นเฟือนและบ้าอำนาจนั้น เป็นการกระทำผิดพลาดชนิดที่ไม่อาจแก้ไขได้ นอกจากนี้ คำพูดดังกล่าวยังจะทำให้ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือพุ่งเข้าโจมตีเขตแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกด้วย ส่วนมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติที่ออกมาครั้งล่าสุดจะไม่ทำให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ลงอย่างแน่นอน

         เมื่อช่วงเช้าของวานนี้ ( 23 ก.ย.) มีการตรวจพบแรงสั่นสะเทือนขนาด 3.4 ที่บริเวณใกล้สถานที่ทดสอบนิวเคลียร์หมู่บ้านปุงเกของเกาหลีเหนือ ซึ่งเบื้องต้นหลายฝ่ายเกรงกันว่าอาจเป็นแรงสั่นสะเทือนจากการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งใหม่ แต่ในภายหลังสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้และสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ ออกมายืนยันว่าเป็นเพียงแผ่นดินไหวตามธรรมชาติ เนื่องจากไม่พบคลื่นเสียงที่มักเกิดขึ้นจากการทดสอบระเบิดในอุโมงค์ใต้ดิน
         ส่วนผู้เชี่ยวชาญจากองค์การสนธิสัญญาห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (CTBTO) คาดว่าแรงสั่นสะเทือนในครั้งนี้อาจเป็นผลสืบเนื่องมาจากการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

สำนักข่าววิหคนิวส์