เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เข้าคุกทุกคน ! ศาลถอนประกันม็อบทะลุวัง หลังปล่อยชั่วครามแต่ทำผิดซ้ำๆ ป่วนขบวนเสด็จ

#เข้าคุกทุกคน ! ศาลถอนประกันม็อบทะลุวัง หลังปล่อยชั่วครามแต่ทำผิดซ้ำๆ ป่วนขบวนเสด็จ

3 May 2022
454   0

  ภาพปก : (คนที่ 3 จากซ้าย) เนติพร (สงวนนามสกุล) หรือบุ้ง และ (คนที่ 2 จากขวา) ใบปอ 2 สมาชิกกลุ่มทะลุวัง (ภาพ : สุรเมธ น้อยอุบล)

ใบปอ-บุ้ง กลุ่มทะลุวัง เดินทางมาศาลอาญากรุงเทพใต้ ฟังคำสั่งถอนประกันคดี ม.112 ทำโพลขบวนเสด็จที่ห้างพารากอน เมื่อ 8 ก.พ. 65 หากถูกฝากขัง ขอให้ ปชช.ไม่หยุดตั้งคำถามกับสังคม ก่อนล่าสุด ศาลสั่งถอนประกัน

3 พ.ค. 2565 เมื่อเวลา 12.33 น. ที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ สุรเมธ น้อยอุบล ผู้สื่อข่าวพิเศษ รายงานว่า วันนี้ (3 พ.ค.) ใบปอ และเนติพร (สงวนนามสกุล) หรือบุ้ง สองสมาชิกทะลุวัง มีนัดเข้าฟังคำสั่งถอนประกันคดีมาตรา 112 จากการทำโพลขบวนเสด็จ ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เมื่อ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังก่อนหน้านี้มีการไต่สวนถอนประกันไปแล้วเมื่อ 27 เม.ย. 2565 และเลื่อนอ่านคำสั่งศาลมาเป็นวันนี้ (3 พ.ค.)

เมื่อเวลาประมาณ 13.20 น. ใบปอ และบุ้ง เดินทางมาถึงศาลอาญากรุงเทพใต้ และให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าฟังคำสั่งศาลอาญากรุงเทพใต้ว่าจะถอนประกันหรือไม่

ใบปอ หนึ่งในสมาชิกทะลุวัง มองว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะถูกถอนประกัน และสิ่งที่เกิดขึ้นกับ ‘เก็ท’ นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ สร้างความกังวลแก่พวกเธออย่างมาก

สำหรับเมื่อ 1 พ.ค. “เก็ท” โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ถูกตำรวจล้อมจับที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร หรือ BACC ตามหมายจับ ม.112 จากการปราศรัยในแฟลชม็อบทัวร์มูล่าผัว เมื่อ 22 เม.ย. 2565 ก่อนที่เมื่อ 2 พ.ค. 2565 ศาลอาญาจะไม่อนุญาตให้ประกันตัว และเจ้าหน้าที่พาเก็ทฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครโดยทันที

(ซ้าย) เนติพร (สงวนนามสกุล) หรือบุ้ง และ ใบปอ 2 สมาชิกกลุ่มทะลุวัง ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าฟังคำสั่งศาลอาญากรุงเทพใต้ว่าจะถอนประกันหรือไม่ ในคดี ม.112 จากการทำโพลขบวนเสด็จ เมื่อ 8 ก.พ. 2565 (ภาพโดย สุรเมธ น้อยอุบล ผู้สื่อข่าวพิเศษ)

บุ้ง กล่าวต่อว่า ถ้าวันนี้เธอกับใบปอต้องเข้าคุก เธอเป็นห่วงน้องพลอยอย่างเดียว เพราะว่าพลอยคือน้องเล็กสุดของกลุ่ม และในกลุ่มเหลือกันอยู่แค่นี้ ดูแลด้วยกันมา จึงอยากจะฝากให้ทุกคนช่วยดูแลน้องพลอยด้วย

สำหรับใบปอ กล่าวต่อว่า ถ้าวันนี้เธอถูกถอนประกัน และต้องเข้าเรือนจำ เธอให้ประชาชนกล้าออกมาตั้งคำถามกับสังคมมากขึ้น

“ทะลุวังทำโพลมาตลอด และกิจกรรมของเราไม่มีจุดกำหนดว่ามีแค่เราที่ทำ คนอื่นสามารถร่วมสำรวจ แสดงความคิดเห็น และให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในจุดๆ นี้ได้ การทำโพลก็เป็นการตั้งคำถาม ไม่ใช่แค่เรื่องเกี่ยวกับสถาบัน เรื่องอื่นๆ เรื่องรัฐบาล หรือเรื่องอะไรก็สามารถตั้งคำถามในส่วนนี้ได้ การที่เห็นหลายๆ กลุ่ม หลายๆ คนเริ่มทำโพล เริ่มสำรวจความคิดเห็นประชาชนมากขึ้น ที่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ต่อไปว่าแบบ ถ้าสมมติเราติดเข้าไปจริงๆ เราก็คิดว่า อยากให้มีการออกมาตั้งคำถาม เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ในประเทศมากขึ้น” ใบปอ ทิ้งท้าย

เวลา 13.30 น. ใบปอ และบุ้ง กำลังขึ้นไปสั่งคำสั่งในศาลอาญากรุงเทพใต้

ศาลสั่งถอนประกัน ใบปอ-บุ้ง

ศาลอาญากรุงเทพใต้ รายงานวันนี้ (3 พ.ค.) บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ @TLHR2014 เมื่อเวลา 14.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งเพิกถอนประกัน ใบปอ และ ‘บุ้ง’ เนติพร ในคดีทำโพลขบวนเสด็จ

ศาลระบุเหตุผลว่า ผู้ต้องหากระทำผิดเงื่อนไข เนื่องจากเพจเฟซบุ๊ก “กลุ่มทะลุวัง” เชิญชวนประชาชนมาเข้าร่วมการชุมนุม จนทำให้เกิดความไม่สงบวุ่นวาย เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมฝั่งทะลุวังเข้าไปสร้างความไม่สงบกับศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส.

สำหรับผู้พิพากษาที่ลงนามในคำสั่งนี้ คือ นายสันติ ชูกิจทรัพย์ไพศาล และ นายพฤตวรรษ รินทร์ธราศรี
  
ทั้งนี้ สุรเมธ น้อบอุบล ผู้สื่อข่าวพิเศษประชาไท รายงานด้วยว่า ทั้ง 2 คนจะถูกพาตัวเข้าทัณฑสถานหญิงกลางทันที