ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เข็มเดียวอยู่ ! ตามคาด จอห์ห์สัน ประกาศฉีดเข็มเดียวคุมสายพันธุ์เดลตา

#เข็มเดียวอยู่ ! ตามคาด จอห์ห์สัน ประกาศฉีดเข็มเดียวคุมสายพันธุ์เดลตา

2 July 2021
861   0


.
จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) เปิดเผยผลการศึกษาในห้องทดลอง พบประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 1 โดสของบริษัท
.
สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ได้นานอย่างน้อย 8 เดือน รวมถึงสายพันธุ์เดลตาที่มีการพบครั้งแรกในอินเดีย กำลังแพร่ระบาดในหลายประเทศ และกำลังจะเป็นสายพันธุ์หลักของโลก
.
โดยได้ทดลองฉีดวัคซีนของ J&J ให้กับอาสาสมัคร 8 คนพบว่า วัคซีนสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า Neutralizing Antibody ในระดับที่แข็งแกร่ง
.
และพบว่าสามารถสู้กับสายพันธุ์เดลตา ภายใน 29 วัน หลังการฉีด 1 โดส และมีประสิทธิภาพ 85% ในการป้องกันความรุนแรงของโรค ทำให้ลดอัตราการเข้ารักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต
.
ซึ่งผลการทดลองนี้ ทำให้วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ออกมาประกาศว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้เป็นรายที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ โมเดอร์นา เพิ่งออกมาประกาศเมื่อช่วงต้นสัปดาห์
.
สำหรับในไทย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แล้วเมื่อวันที่ 25 มี.ค.2564 ถือเป็นวัคซีนรายที่ 3 ที่ได้ขึ้นทะเบียนในไทย ต่อจากซิโนแวค และแอสตราเซเนกา
.
และมีรายงานเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ว่า รัฐบาลไทยได้ลงนามกับบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เพื่อนำวัคซีนเข้ามาฉีดให้ประชาชนเพิ่มเติม 25 ล้านโดส
.
แต่เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ติดต่อบริษัทแจนเซ่น ซีแลค จำกัด ผู้ผลิตวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ไม่ได้ ทำการลงนามสัญญาเทอมชีท(Term sheet) ต้องชะงัก คาดว่าทางบริษัทผู้ผลิตวัคซีนอาจเกิดปัญหา
.