ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #เกาหลีใต้เผยนทท.ต่างชาติหดหาย รับ “ชาวจีน” หนีเที่ยวญี่ปุ่นแทน

#เกาหลีใต้เผยนทท.ต่างชาติหดหาย รับ “ชาวจีน” หนีเที่ยวญี่ปุ่นแทน

31 October 2017
714   0

วันอาทิตย์ที่ 29 ต.ค. ธนาคารกลางของเกาหลีใต้ (Bank of Korea) เปิดเผยว่าปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าเกาหลีใต้ได้ลดลงระดับเลขสองหลักในช่วงเก้าเดือนแรกของปีนี้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่บางตาลงอย่างชัดเจน

ข้อมูลระบุว่าระหว่างเดือนม.ค.-ก.ย. มีชาวต่างชาติเยือนเกาหลีใต้ราว 9.94 ล้านคน ซึ่งลดลง 23.5 เปอร์เซ็นต์จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักมาจากกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่งดเว้นการเดินทางมายังเกาหลีใต้ โดยตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนลดลงมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาดังกล่าว

ส่วนตัวเลือกที่ชาวจีนตบเท้าเยือนแทนเกาหลีใต้คือ “ญี่ปุ่น” ที่กำลังเผชิญภาวะเงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดยอัตราแลกเปลี่ยนโดยเฉลี่ยของสกุลเงินเยน/ดอลลาร์พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 111.8 เยนต่อหนึ่งดอลลาร์ในปีนี้ ปรับตัวจาก 108.8 เยนในปีก่อน

รายงานเสริมว่าปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นแตะหลัก 21.1 ล้านคนในช่วงเก้าเดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 17.9 เปอร์เซ็นต์จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วนปริมาณเงินหมุนเวียนที่เกิดจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในญี่ปุ่นก็ดีดขึ้น 14.7 เปอร์เซ็นต์ ขณะในเกาหลีใต้ดิ่งลงถึง 23.6 เปอร์เซ็นต์

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์