ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เกาหลีเหนือจัดหนัก !! ยิงขีปนาวุธต่อต้านมติUNแล้ว

#เกาหลีเหนือจัดหนัก !! ยิงขีปนาวุธต่อต้านมติUNแล้ว

15 September 2017
751   0

          เอเจนซีส์/รอยเตอร์ – สื่อเกาหลีใต้ชี้ โซลส่งจรวด ฮุนมู-2(Hyunmoo-II)ยิงตอบโต้การยิงทดสอบขีปนาวุธตัวใหม่ของเกาหลีเหนือทันทีเช้านี้(15 ก.ย.) พบ อาวุธตัวใหม่โสมแดงสามารถบินไต่ระดับความสูง 770 ก.ม. และไปได้ไกลในระยะทาง 3,700 ก.ม. ศักยภาพถึงเกาะกวมของสหรัฐฯ ชี้อาจเป็น ICBM 

           แต่กองบัญญาการเรือแปซิฟิกสหรัฐฯ และเจมส์ แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ชี้ “เป็นขีปนาวุพิสัยกลาง” ทรัมป์ได้รับรายงานสรุปแล้ว คณะมนตรีความมั่นคงเตรียมเปิดประชุมฉุกเฉินอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ด้านนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ แถลงเตือนเกาหลีเหนือ “อนาคตไม่สดใสแน่”
          หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษ รายงานวันนี้(15 ก.ย.)ว่า เปียงยางยิงทดสอบจรวดมิสไซล์ตัวใหม่เช้าวันนี้(15 ก.ย.) พบว่าในเวลา 6.57 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขีปนาวุธถูกยิงออกมาจากซูนาน(Sunan) ทางเหนือของกรุงเปียงยาง ในทิศทางมุ่งหน้าไปทางตะวันออกข้ามทะเลญี่ปุ่น
          และในเวลา 7.07 น.ของวันศุกร์(15 ก.ย.) พบว่ามิสไซล์เกาหลีเหนือวิ่งผ่านแหลม เอริโม(Cape Erimo) ทางใต้ของฮอกไกโด
          โดยมิสไซล์ได้ตกลงในเวลา 7.16 น. ตามเวลาท้องถิ่นญี่ปุ่นในมหาสุทรแปซิฟิกห่างจากแหลม เอริโมไป 2,200 ก.ม.
          ซึ่งรอยเตอร์รายงานล่าสุดว่า มิสไซล์ตัวใหม่นั้นบินได้ไต่ระดับความสูง 770 ก.ม. และไปได้ไกลในระยะทาง 3,700 ก.ม. อ้างอิงจากกองทัพเกาหลีใต้ โดยรอยเตอร์ชี้ว่า เมื่อดูจากข้อมูลแล้ว ทำให้เชื่อว่า ขีปนาวุธลูกที่ว่า อาจไปถึงเกาะกวม อาณานิคมของสหรัฐฯในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยสื่อเดอะการ์เดียนชี้ว่า รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศว่า จรวดมิสไซล์ทดสอบวันนี้(15ก.ย.) เป็นจรวดพิสัยข้ามทวีป ICBM แต่กองบัญชาการกองเรือแปซิฟิกสหรัฐฯ ในเบื้องต้นชี้ว่า เป็นแค่พิสัยกลาง หรือ IRBM เท่านั้น

          ทั้งนี้พบว่าในช่วงเวลาดังกล่าว ประชาชนชาวฮอกไกโดได้รับข้อความสั้นทางโทรศัพท์แจ้งเตือน 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเป็นการประกาศเตือนการยิงทดสอบ และข้อความที่ 2 เป็นการแจ้งว่า ขีปนาวุธได้วิ่งผ่านฮอกไกโด ญี่ปุ่นไปแล้ว 
         ด้านนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ออกแถลงการณ์โต้เกาหลีเหนือถึงการทดสอบ โดยประกาศเตือมเปียงยางว่า ***“ไม่มีอนาคตสดใสแน่” หากเกาหลีเหนือยังดือดึงที่จะเดินในหนทางนี้ต่อไป และต้องทำให้เกาหลีเหนือเข้าใจในจุดนั้น*** และยังชี้ว่า ทันทีหลังจากขีปนาวุธเกาหลีเหนือถูกยิงออกมา รัฐบาลของเขาได้ทำการประเมิน และจะออกมาตรการตอบโต้เป็นอย่างเต็มที่ 
          ซึ่งในแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อาเบะยังชี้ไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐฯว่า ทางญี่ปุ่นจะเพิ่มระดับการเตือนภัย
         สำนักข่าวยอนฮับเกาหลีใต้ออกรายงานว่า กองทัพโซลได้ยิงขีปนาวุธฮุนมู-2(Hyunmoo-II) 2 ลูฏ แต่1 ใน2 ล้มเหลว เพื่อตอบโต้กับการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในทันทีวันนี้(15 ก.ย.) โดยเป็นการยิงให้พิกัดตกลงไปในทิศทางระหว่างจุดฝึกซ้อมและลานบินซูนาน(Sunan airfield) ในระยะทางที่เหมาะสม ซึ่งในแถลงการณ์ของสำนักคณะเสนาธิการร่วมกองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธลูกนี้ถูกยิงออกมาจากลานบินซูนานที่ว่านี้

         ซึ่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ชี้ว่า ทางโซลต้องการใช้มาตรการเข้มงวดทางการทูต และการกดดันทางทหารเพื่อจัดการเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมไปถึงการยิงจรวดฮุนมู-2 ทันทีเพื่อแสดงการตอบโต้อย่างแข็งกร้าว
         ในเบื้องต้นยังไม่เป็นที่ชัดว่า ขีปนาวุธเกาหลีเหนือที่ถูกยิงทดสอบเช้านี้(15 ก.ย.) เป็นประเภทใด แต่กองบัญญาการกองเรือแปซิฟิกสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ชี้ “เป็นขีปนาวุพิสัยกลาง หรือ IRBM ” ซึ่งผู้นำกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เจมส์ แมททิส อ้างอิงจากสื่อรัสเซีย RT กล่าวว่า “IRBM ของเกาหลีเหนือทำให้ประชาชนญี่ปุ่นต้องโกลาหล ตกอยู่ในการเตรียมพร้อมรับมือภัยขีปนาวุธ” 

          ซึ่งในการแถลง แมททิสแถลงชี้ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐฯ อยู่ในความพร้อมขั้นสูงสุดต่อการรับมือที่อาจจะเกิดขึ้น “เราเพิ่งเสร็จสิ้นกับการเตรียมพร้อมที่เรามักจะปฎิบัติให้สอดคล้อง อย่างที่สหรัฐฯเคยเป็นมาเสมอ” 
         สื่ออังกฤษรายงานว่า แมททิสยังได้เรียการทดสอบเกาหลีเหนือรอบใหม่ว่า “เป็นการกระทำที่ไม่รอบคอบ” และยอมรับว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับรายงานสรุปในเรื่องนี้แล้ว แต่ปฎิเสธที่จะให้ข้อมูลถึงแนวทางการตอบโต้จากสหรัฐฯ ซึ่งเอเอฟพีรายงานว่า สหรัฐฯได้กดดันให้ “จีน” และ “รัสเซีย” ทำการกดดันเกาหลีเหนือให้มากขึ้น
         ในขณะเดียวกันผู้นำเกาหลีใต้ มุน แจ-อิน ได้เรียกให้มีการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมานคงองค์การสหประชาชาติเพื่อตอบโต้การทดสอบรอบใหม่ ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้(15 ก.ย.) ในเวลา 15.00 น. ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ และฝนรายงานยังพบว่า มีการเรียกประชุมด่วนสภาความมั่นคงเกาหลีใต้เพื่อหาทางออกรับมือวิกฤตเกาหลีเหนือ

ที่มา mgr online 

สำนักข่าววิหคนิวส์