ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เกาหลีเหนือขู่ยิงขีปนาวุธ !! ตอบโต้สหรัฐ-เกาหลีใต้ซ้อมรบ

#เกาหลีเหนือขู่ยิงขีปนาวุธ !! ตอบโต้สหรัฐ-เกาหลีใต้ซ้อมรบ

16 October 2017
850   0

เกาหลีเหนือขู่ยิงขีปนาวุธถล่มเกาะกวมอีกแล้ว อ้างถูกสหรัฐ-เกาหลีใต้ยั่วยุ ด้วยการเตรียมซ้อมรบร่วม 16 ต.ค.นี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี(เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่คำขู่ของรัฐบาล “โสมแดง” ที่ระบุเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า จะยิงขีปนาวุธไปยังเกาะกวม ดินแดนของสหรัฐอเมริกา ในมหาสมุทรแปซิฟิกอีกครั้ง ภายหลังสหรัฐ และเกาหลีใต้ เตรียมฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันในวันจันทร์ที่ 16 ต.ค.นี้
กระบอกเสียงรัฐบาลเปียงยาง มองว่า การซ้อมรบร่วมทางทะเลรอบใหม่ระหว่างสหรัฐ และเกาหลีใต้ ที่กำลังจะมีขึ้นในเร็ววันนี้ รวมถึงการส่งเรือรบและเรือบรรทุกเครื่องบินไปยังคาบสมุทรเกาหลีในช่วงที่ผ่านมา ถือเป็นการข่มขู่และยั่วยุเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่อง

เคซีเอ็นเอ ระบุในรายงานล่าสุด ซึ่งอ้างคำพูดของนายคิม กวาง ฮัก นักวิจัยสถาบันเพื่อการศึกษาอเมริกันแห่งกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ ที่ระบุว่า “เราเตือนไปแล้วหลายครั้งว่าจะใช้มาตรการตอบโต้เพื่อป้องกันตนเอง รวมทั้งการยิงขีปนาวุธลงทะเลใกล้เกาะกวม ดินแดนของสหรัฐด้วย ความเคลื่อนไหวทางทหารของสหรัฐทำให้เราเข้าใกล้การใช้มาตรการโต้กลับที่รุนแรงที่สุดมากขึ้น”

คำขู่จากรัฐบาลเกาหลีเหนือ ภายใต้การนำของนายคิม จอง อึน เคยออกมาข่มขู่จะถล่มขีปนาวุธใส่เกาะกวมมาแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งโสมแดงขู่ว่าแผนการยิงถล่มเกาะกวมด้วยขีปนาวุธ 4 ลูกเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่เกาหลีเหนือก็ไม่ได้ดำเนินการตามคำขู่ โดยอ้างว่าจะรอดูท่าทีรัฐบาลสหรัฐก่อน

 

สำนักข่าววิหคนิวส์