ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เกาหลีเหนือขู่ตอบโต้สหรัฐฯ แน่หากซ้อมรบกับเกาหลีใต้

#เกาหลีเหนือขู่ตอบโต้สหรัฐฯ แน่หากซ้อมรบกับเกาหลีใต้

4 March 2018
676   0

สื่อและทางการเกาหลีเหนือระบุว่า จะดำเนินมาตรการตอบโต้สหรัฐฯ อย่างแน่นอน หากยังคิดจะเดินหน้าแผนการซ้อมรบร่วมกับกองทัพเกาหลีใต้ต่อไป

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า จะมีการซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพสหรัฐฯและเกาหลีใต้ในต้นเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ซึ่งเกาหลีเหนือถือว่าการซ้อมรบระหว่างพันธมิตรทั้งสองเป็นภัยต่อประเทศของตนมาโดยตลอด

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ ระบุในบทความวิจารณ์ของตนว่า การซ้อมรบร่วมนั้นรังแต่จะทำลายความพยายามฟื้นความสัมพันธ์อันดีในคาบสมุทรเกาหลี

“หากในที่สุดสหรัฐฯ เลือกจัดการซ้อมรบร่วมในขณะที่ยังคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออยู่ เราจะตอบโต้ด้วยวิธีการของเราเอง และสหรัฐฯ จะต้องรับผิดชอบต่อทุกสิ่งที่ทำให้เกิดผลตอบสนองเช่นนั้นขึ้น” สำนักข่าวกลางเกาหลีระบุ

ด้านโฆษกของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือยังออกมาย้ำว่า แม้เกาหลีเหนือยังต้องการจะเจรจากับสหรัฐฯ อยู่ แต่จะไม่ยอมรับเงื่อนไขใด ๆ ที่อีกฝ่ายเรียกร้อง และจะไม่อ้อนวอนขอให้สหรัฐฯ มาเจรจาด้วย

“ไม่ว่าสถานการณ์ในอนาคตจะเป็นเช่นไร จะเกิดสันติภาพที่ชาติของเราและทั้งโลกต้องการ หรือเกิดสถานการณ์ไม่พึงประสงค์จากวงจรอุบาทว์แห่งการเผชิญหน้า ทุกสิ่งล้วนแต่ขึ้นอยู่กับทัศนคติของสหรัฐฯ” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือกล่าว

ก่อนหน้านี้มหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชางของเกาหลีใต้ ได้ช่วยสานสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น โดยไม่กี่วันก่อนประธานาธิบดีมุน เจ อิน ของเกาหลีใต้ ได้แจ้งต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ว่า จะส่งคณะผู้แทนพิเศษเยือนเกาหลีเหนือตามคำเชิญของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุด

แต่อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยังคงมีท่าทีแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนืออยู่ โดยเมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรชุดใหญ่ต่อเกาหลีเหนืออีกครั้ง และผู้นำสหรัฐฯ ขู่ว่าอาจมีมาตรการคว่ำบาตรระยะที่ 2 ติดตามมาอีก หากมาตรการครั้งนี้ไม่ได้ผล ส่วนการเจรจาใด ๆ กับเกาหลีเหนือที่อาจมีขึ้น จะต้องนำไปสู่การยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิงเท่านั้น

Cr.bbc

สำนักข่าววิหคนิวส์