ข่าวประจำวัน » ข่าวต่างประเทศ » ฮ๊ะ…เข้าสู่สังคมไร้เงินสด จีนเป็นต้นแบบ! อินเดียก้าวเข้าสู่สังคมจ่ายเงินทางมือถือ จีนเป็นต้นแบบ!

ฮ๊ะ…เข้าสู่สังคมไร้เงินสด จีนเป็นต้นแบบ! อินเดียก้าวเข้าสู่สังคมจ่ายเงินทางมือถือ จีนเป็นต้นแบบ!

13 May 2017
515   0

อินเดียก้าวเข้าสู่สังคมจ่ายเงินทางมือถือ

เมื่อ 1 ปีก่อน ชาวอินเดียส่วนใหญ่คงยังไม่รู้จักการจ่ายเงินออนไลน์ด้วยมือถือ แต่ในปัจจุบันชาวอินเดียได้ก้าวกระโดดจากการจ่ายเงินสดไปสู่การจ่ายเงินออนไลน์ทางมือถือ ก้าวข้ามบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต ทำให้ชาวอินเดียราว 200 ล้านคนที่ไม่มีแม้แต่บัญชีธนาคาร ก็ยังสามารถใช้จ่ายผ่านทางมือถือได้ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากความช่วยเหลือจากอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจากจีนนั่นเอง

 

เมื่อต้นปี 2016 Vijay Shekhar Sharma ผู้ก่อตั้ง “PayTM” บริษัทอีคอมเมิร์ซของอินเดียหรือการจ่ายเงินผ่านมือถือ ได้เดินทางไปเยือนนครหางโจว ทางตะวันออกของจีน ซึ่งสิ่งที่ทำให้เขาประหลาดใจ นั่นก็คือ QR code ที่แปะอยู่ทั่วเมือง

Sharma เห็นร้านค้าต่างๆมี QR code ปริ้นท์ออกมาในรูปของกระดาษ ส่วนผู้คนก็มักจะเดินไปมาโดยไม่ใช้เงินสดหรือบัตรเครดิต หากว่าต้องการจะจ่ายเงินก็เพียงแค่แสกน QR code นี้ด้วยโทรศัพท์มือถือ

 

ในช่วงนั้น PayTM ของอินเดียกำลังเจอทางตัน เนื่องจากพวกเขาต้องจัดหาเครื่องเก็บเงินราคาแพงให้ผู้ประกอบการ ซึ่ง Sharma และวิศวกรไม่เคยคิดเลยว่า เครื่องหมายบนกระดาษแผ่นบางนี้สามารถเก็บเงินเหล่านี้ได้

หลังจากนั้น เขาก็ใช้เทคนิคดังกล่าวมาใช้ในอินเดีย ด้วยความช่วยเหลือจาก Ant Financial บริษัทย่อยของอาลีบาบา ซึ่ง เขาไม่เคยคาดคิดเลยว่า ความร่วมมือเหล่านี้จะก่อให้เกิดการปฏิรูปทางการเงินครั้งใหญ่ของประเทศอินเดียในเวลาต่อมา