เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #“ฮ่องกงสาหัสมาก” ! ห้องเก็บศพล้น โควิดระบาดหนัก

#“ฮ่องกงสาหัสมาก” ! ห้องเก็บศพล้น โควิดระบาดหนัก

1 March 2022
437   0

 

วันนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานที่เก็บศพที่โรงพยาบาล และห้องเก็บศพสาธารณะในฮ่องกงกำลังประสบปัญหาอย่างหนัก เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยทางการฮ่องกง พยายามควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้มากที่สุด
.
โดยนายโทนี่ หลิง หัวหน้าสมาคมแพทย์สาธารณะระบุว่าผู้เสียชีวิตหลายสิบศพ นอนรออยู่ที่แผนกฉุกเฉิน และอุบัติเหตุเพื่อรอส่งไปห้องเก็บศพเนื่องจากขาดแคลนแรงงาน และสถานที่จัดเก็บ ขณะนี้ฮ่องกงมีผู้เสียชีวิตโควิดแล้วมากกว่า 600 ราย นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดเมื่อปี2020 โดยราว 300 ราย เพิ่งเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนซึ่งผู้สูงอายุจำนวนมาก ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเนื่องจากกลัวผลข้างเคียง
.
สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศเกาหลีใต้ ก็มีรายงานจาก สำนักงานควบคุม และป้องกันโรคเกาหลี (เคซีดีเอ) ได้รายงาน สถิติผู้ป่วยสะสมจากโควิด-19 ในเกาหลีใต้ อย่างน้อย 3,134,456 คน เพิ่มขึ้น 139,626 คน ทั้งนี้ เป็นเวลาเพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้น ที่เกาหลีใต้มีสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเพิ่มจาก 2 ล้านคน เป็น 3 ล้านคน
.
ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในเกาหลีใต้สะสมเป็นจำนวนอย่างน้อย 8,058 ราย เพิ่มขึ้น 114 ราย เป็นสถิติรายวันสูงสุดนับตั้งแต่การแพร่ระบาดระลอกแรก เมื่อต้นปี 2563 ส่วนสถิติผู้ป่วยหนัก สะสมอยู่ที่อย่างน้อย 715 คน เพิ่มขึ้นเกือบ 50%ภายในระยะเวลาเพียงสัปดาห์เดียว
.
ด้านกองทัพเกาหลีใต้กระจายกำลังทหาร 1,000 นาย ลงพื้นที่สนับสนุนภารกิจของบุคลากรสาธารณสุข ในการดูแลผู้ป่วยซึ่งกักตัวอยู่ที่บ้าน ซึ่งยิ่งสะท้อนภาวะขาดแคลนบุคลากรในด้านนี้
.
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีใต้ตัดสินใจระงับมาตรการบัตรผ่านวัคซีน กับสถานที่สาธารณะ 11 แห่ง รวมถึงร้านอาหารโดยมีผล ป็นการชั่วคราว นับตั้งแต่วันที่1มี.ค. โดยนายจอน แฮ-ชอล รมว.มหาดไทย เป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ให้เหตุผลว่าเพื่อให้บุคลากรการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่เกี่ยวข้อง หันไปเน้นดูแลผู้ป่วยหนัก และผู้ติดเชื้อขั้นวิกฤติได้มากขึ้น
.
ขณะที่ สำนักข่าวยอนฮัป รายงานว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในเกาหลีใต้พุ่งเกิน100,000 รายเป็นครั้งแรก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และแตะระดับสูงสุด เป็นประวัติการณ์ที่ 171,452 ราย เมื่อวันพุธ23 ก.พ.ที่ผ่านมา
.
นายคิม บู-คยอม นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ คาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในเกาหลีใต้จะถึงจุดสูงสุดในช่วงกลางเดือนมี.ค.คาดมียอดผู้ติดเชื้อรายวันประมาณ 250,000 ราย
.
นายคิมระบุในระหว่างการประชุมด้านการรับมือโรคโควิด-19ว่า ผู้เชี่ยวชาญบางรายกล่าวว่า การระบาดอาจจะถึงจุดสูงสุดเร็วกว่าที่คาดไว้ ถึงแม้เราจะไม่รู้แน่ชัดว่าเมื่อใด แต่การระบาดใกล้ถึงจุดสูงสุดแล้ว
.
ก่อนหน้านี้นายคิมย้ำว่า ประชาชนไม่ควรวิตกกับยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่โดยเน้นว่าอัตราการเสียชีวิตและยอดผู้ป่วยหนักอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ ขณะที่ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าไวรัสโอมิครอนมีอาการที่รุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น ปัจจุบันเกาหลีใต้ได้หันมาใช้ระบบการรักษาตัวที่บ้านเพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ดูแลผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง และผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น
——————————-