ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ฮือฮา! ดูไบเปิดตัว “โดรนแท็กซี่อัตโนมัติ” ลำแรกของโลก

#ฮือฮา! ดูไบเปิดตัว “โดรนแท็กซี่อัตโนมัติ” ลำแรกของโลก

26 September 2017
901   0

         เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 ก.ย. 2017) หน่วยงานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐบาลเมืองดูไบ (RTA) ได้เปิดตัวโดรนแท็กซี่อัตโนมัติลำแรกของโลก หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า “Autonomous Air Taxi” (AAT) บริเวณใกล้สวนหาด Jumeirah ในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อย่างเป็นทางการ

         AAT แบบสองที่นั่งลำนี้ที่สามารถเคลื่อนย้ายผู้คนได้ โดยไม่ต้องมีมนุษย์หรือนักบินมาควบคุมสั่งการ ซึ่งเป็นผลงานการผลิตโดย Volocopter บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยานในประเทศเยอรมนี
         AAT เป็นยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้าและมีความปลอดภัยสูง ด้วยการออกแบบที่ใช้ตัวหมุนมากถึง 18 ตัว เพื่อให้มั่นใจว่าการขับเคลื่อนและการลงจอดจะดำเนินไปอย่างปลอดภัย หากตัวหมุนใดเกิดทำงานขัดข้อง ก็ยังมีตัวที่ทำงานแทนได้

         สำนักข่าว RTA รายงานว่า “สิ่งประดิษฐ์นี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากใช้พลังงานไฟฟ้าที่สะอาดและก่อให้เกิดเสียงรบกวนน้อยมาก ทั้งยังสามารถบินได้นานที่สุด ประมาณ 30 นาที ด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีความเร็วลมสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง”
        ค ฮัมดาน บิน โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัลมักตูม มกุฎราชกุมารแห่งดูไบตรัสว่า “หลังจากดูไบประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ในการใช้รถไฟใต้ดินไร้คนขับขบวนแรก วันนี้เราก็มีความยินดีอย่างยิ่งที่จะมาเป็นพยานในการทดสอบการบินของโดรนแท็กซี่อัตโนมัติ”
        “นี่เป็นหลักฐานอีกชิ้นหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก เรามีการเสาะหาโอกาสใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาชุมชน ความมั่งคั่ง และความสุขของสังคม” ชีคตรัส
ขอบคุณ

ที่มา:https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/photos/pcb.1978964202319592/1978963322319680/?type=3&theater
#Wanwilai วันวิไล รักการดี สำนักข่าว Vihoknews