เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ฮือฮาหนักมาก ! อดีต ปธน.จีนถูกเชิญออกจากที่ประชุมใหญ่พรรค

#ฮือฮาหนักมาก ! อดีต ปธน.จีนถูกเชิญออกจากที่ประชุมใหญ่พรรค

23 October 2022
227   0

 

 

ภาพของอดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา วัย 79 ปี ซึ่งนั่งอยู่ทางด้านซ้ายของประธานาธิบดีสี ระหว่างพิธีปิดการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 20 ในกรุงปักกิ่ง ถูกเจ้าหน้าที่พาตัวออกจากงานอย่างกะทันหัน กลายเป็นภาพที่ได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลก

 

โดยในภาพแสดงให้เห็นนายหูที่ลุกขึ้นยืนด้วยท่าทางคล้ายไม่เต็มใจและมีสีหน้าสับสน ท่ามกลางสายตาของผู้เข้าร่วมการประชุม ต่อมานายหลี ชานชู ประธานคณะกรรมการสภาประชาชนแห่งชาติ แสดงท่าทีจะลุกไปให้ความช่วยเหลือนายหู แต่ถูกเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกคนห้ามปรามเอาไว้ ก่อนที่นายหูจะหันไปพูดบางสิ่งกับประธานาธิบดีสี และเดินออกจากห้องประชุมแต่โดยดี

อดีตปธน.จีน "หู จิ่นเปา" ถูกพาตัวออกจากงานประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์

ภาพที่เกิดขึ้นทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะปกติแล้วการประชุมระดับใหญ่ของพรรคมักดำเนินไปตามกำหนดการณ์ที่วางไว้โดยไม่มีเรื่องน่าแปลกใจ มีการคาดเดาความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นปัญหาด้านสุขภาพ เนื่องจากช่วงเริ่มต้นการประชุมก็มีเจ้าหน้าที่ที่เดินประคองนายหูมานั่งเก้าอื้อย่างใกล้ชิด แต่หากเป็นปัญหาสุขภาพที่ทราบกันอยู่แล้ว ทำไมเหตุการณ์นี้จึงเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน ท่ามกลางสายตาและช่างภาพสื่อมวลชนหลายสำนัก รวมถึงอีกหนึ่งประเด็นที่ถูกตั้งคำถามคือ นายหูพยายามพูดอะไรกับประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งต่อจากเขากันแน่

อดีตปธน.จีน "หู จิ่นเปา" ถูกพาตัวออกจากงานประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์

ย้อนกลับไปในช่วงที่หูดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีน ระหว่างปี 2546 ถึง พ.ศ. 2556 ถูกมองว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการเปิดกว้างสู่โลกภายนอก และการเปิดรับแนวคิดใหม่ๆในการพัฒนาประเทศ เช่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปักกิ่งปี 2008 ซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดสำหรับการเปิดรับในระดับนานาชาติ การไหลเข้ามาของบริษัทต่างชาติจำนวนมาก เครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่มีอิสระมากขึ้น และชื่อเสียงของจีนในเวทีนานาชาติก็ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง