ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ฮิปโปตายเกลื่อนกว่า100ตัวในนามิเบีย คาดติดเชื้อแอนแทรกซ์ เป็นภาพที่น่ากลัวต่อผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

#ฮิปโปตายเกลื่อนกว่า100ตัวในนามิเบีย คาดติดเชื้อแอนแทรกซ์ เป็นภาพที่น่ากลัวต่อผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

10 October 2017
744   0

เดลิเมล์ -สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพสุดช็อค ฮิปโปตายกว่า 100 ตัว ในนามิเบียตั้งแต่สัปดาห์ก่อน เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดแต่พวกเจ้าหน้าที่เชื่อว่าพวกมัน อาจติดเชื้อแอนแทรกซ์

เจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่าของอุทยานแห่งชาติบีวับบาตา เผยว่าพบฮิปโปตาย 109 ตัว นับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่แล้วขณะที่สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพซากฮิปโปหลายสิบตัวลอยอืด อยู่ในน้ำสีคล้ำ สาเหตุการตายของฮิปโปยังไม่เป็นที่ชัดเจนแต่พวกเจ้าหน้าที่เชื่อว่า พวกมันน่าจะติดเชื้อแอนแทรกซ์ ซึ่งมีต้นตอจากสปอร์แบคทีเรียที่เกิดตามธรรมชาติอโพลลินาริส คันน์ยิงกา รองผู้อำนวยการ ฝ่ายอุทยานของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนท้องถิ่นว่าการแพร่ระบาดครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ไม่ปกติ เพราะปกติแล้ว เหตุการณ์ลักษณะนี้มักเกิดขึ้นตอนที่ระดับน้ำของแม่น้ำคาวันโก จุดที่พบซากฮิปโปจำนวนมาก ลดต่ำพวกสัตวแพทย์ยังจำเป็นต้องยืนยันสาเหตุอีกที และบอกว่า ยอดตายของ ฮิปโปอาจสูงกว่านี้ เนื่องจากบางทีฝูงแร้งและจระเข้อาจกินซากบางส่วนไปแล้ว

ตัวเลขของรัฐบาลคาดหมายว่าประชากรฮิปโปในนามิเบียอยู่ที่ราวๆ 1,300 ตัว ก่อนการตายหมู่ครั้งนี้ ขณะที่กระทรวงที่เกี่ยวข้องยอมรับว่าคงจะกังวลใจมากขึ้นไปอีก หากพบซากฮิปโปเพิ่มเติมที่อุทยานแห่งชาติบีวับบาตา เนื่องจากมันเป็นหนึ่งในแหล่งดึงดูด นักท่องเที่ยวสำคัญที่สุดของประเทศ

CR. MGR ONLINE ภูริวัฒ จันทรศิริ สำนักข่าว วิหคนิวส์