ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อุตุเผย !!เหนือ-ตะวันตก-ตะวันออก-ใต้มีฝน อีสานฝนลดก่อนอุณหภูมิฮวบ2-4องศา น้ำท่วมหนัก

#อุตุเผย !!เหนือ-ตะวันตก-ตะวันออก-ใต้มีฝน อีสานฝนลดก่อนอุณหภูมิฮวบ2-4องศา น้ำท่วมหนัก

24 October 2017
568   0

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งกับลมกระโชกแรง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนลดลง สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่

พยากรณ์อากาศสำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล
เวลา 06:00 น.วันนี้ – 06:00 น.วันพรุ่งนี้

มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง กับมีลมกระโชกแรง อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม

คาดหมาย
ในวันที่ 23 ต.ค. ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมกระโชกแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ส่วนในช่วงวันที่ 24-29 ต.ค. ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศเย็นลง และอุณหภูมิจะลดลง 2-5 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ข้อควรระวัง
ในวันที่ 23 ต.ค. ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย ส่วนในช่วงวันที่ 24-29 ต.ค. ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคกลาง และภาคตะวันออกได้เลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ตอนบนในระยะกลางและปลายสัปดาห์ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ได้อ่อนกำลังลงในช่วงดังกล่าว ส่วนบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคกลางในระยะกลางสัปดาห์ จากนั้นอ่อนกำลังลง ลักษณะดังกล่าวทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง เว้นแต่ในภาคกลางและภาคตะวันออกยังคงมีฝนตกหนาแน่น

คาดหมาย
บริเวณประเทศไทยตอนบน จะมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับมีฝนฟ้าคะนองและอาจมีลมกระโชกแรงหลายพื้นที่ในบางวัน เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ และจะมีกำลังค่อนข้างแรงในบางช่วง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะพัดปกคลุมประเทศไทย โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ สำหรับบริเวณยอดดอย ยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีหมอกหนาในบางแห่ง ส่วนภาคใต้ จะมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป กับมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากบางแห่ง ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งในบางแห่ง คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ในบางช่วงจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ส่วนทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร เนื่องจาก มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ กับมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลางในบางช่วง นอกจากนี้ อาจจะมีพายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่อนเข้ามาใกล้หรือเคลื่อนผ่านภาคใต้ได้ ข้อควรระวัง ในเดือนนี้อาจมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ตอนล่าง และอาจทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อนและมีโอกาสเคลื่อนผ่านภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ภาคใต้โดยเฉพาะบริเวณที่มีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่านจะมีฝนตกชุกเป็นบริเวณกว้าง และอาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งตามบริเวณชายฝั่งของภาคใต้ฝั่งตะวันออก จึงขอให้ประชาชนและชาวเรือติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดไว้ด้วย

สำนักข่าววิหคนิวส์