ข่าวประจำวัน » #อุตุฯเตือนพายุมีพายุหมุนเขตร้อน !! ใต้ฝนหนักน้ำท่วม เหนืออุณหภูมิลด1-2องศาฯ อีสานอากาศเย็นลมแรง กทม.ฝนตก10%

#อุตุฯเตือนพายุมีพายุหมุนเขตร้อน !! ใต้ฝนหนักน้ำท่วม เหนืออุณหภูมิลด1-2องศาฯ อีสานอากาศเย็นลมแรง กทม.ฝนตก10%

26 October 2017
947   0

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศว่า ประเทศไทยมีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.ในช่วงวันที่ 25-28 ต.ค. บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนในช่วงวันที่ 29-31 ต.ค. ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

บริเวณประเทศไทยตอนบน จะมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับมีฝนฟ้าคะนองและอาจมีลมกระโชกแรงหลายพื้นที่ในบางวัน เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ และจะมีกำลังค่อนข้างแรงในบางช่วง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะพัดปกคลุมประเทศไทย โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ สำหรับบริเวณยอดดอย ยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีหมอกหนาในบางแห่ง ส่วนภาคใต้ จะมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป กับมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากบางแห่ง

ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งในบางแห่ง คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ในบางช่วงจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ส่วนทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร เนื่องจาก มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ กับมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลางในบางช่วง นอกจากนี้ อาจจะมีพายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่อนเข้ามาใกล้หรือเคลื่อนผ่านภาคใต้ได้ ข้อควรระวัง ในเดือนนี้อาจมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ตอนล่าง และอาจทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อนและมีโอกาสเคลื่อนผ่านภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ภาคใต้โดยเฉพาะบริเวณที่มีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่านจะมีฝนตกชุกเป็นบริเวณกว้าง และอาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งตามบริเวณชายฝั่งของภาคใต้ฝั่งตะวันออก จึงขอให้ประชาชนและชาวเรือติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดไว้ด้วย

ข้อควรระวัง

ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย ตลอดช่วง

คลังภาพ: ประกอบข่าว

สำนักข่าววิหคนิวส์