ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อุดมคติแห่งความดีงาม ! ดร.อาทิตย์ ยกหลักสังคมไทยต้องเปลี่ยนแปลง

#อุดมคติแห่งความดีงาม ! ดร.อาทิตย์ ยกหลักสังคมไทยต้องเปลี่ยนแปลง

12 July 2021
667   0

 

   ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตปธ.รัฐสภาได้โพสต์ขอความระบุว่า

ทั้งหมดนี้เป็น อุดมคติ อุดมการณ์ Ideology แห่งความดีงามทั้งสิ้น
– เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ
-สังคมสวัสดิการ
-ธรรม : ความเป็นธรรม คุณธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาล
-ประชาธิปไตย
ทุกอย่างไม่มีที่สิ้นสุด มีน้อยมีมาก ตามจิตสำนึกและจิตวิญญาณ
กฎหมายและระเบียบวิธิการที่กำหนดขึ้นคงเป็นเพียงมาตรฐานขั้นต้นทางกายภาพเท่านั้น ส่วนการประพฤติปฏิบัติ เป็นการแสดงออกทั้งกายและใจ ต้องพิจารณาตัดสินจากกฏหมายกำหนดกฎเกณฑ์พื้นฐานเท่านั้น
แม้กฎหมายกฎเกณฑ์พื้นฐาน เราก็ยังมีปัญหากันมาก
ดังนั้น ถ้าถามว่า จะรู้ได้อย่างไร ว่า ธรรม จริงหรือเทียม หรือทุกอย่าง จริงหรือเทียม เรารู้ได้ เพราะเป็นทั้งรูปธรรมและนามธรรมและมาตรฐานและวิจารณญาณของแต่ละคนไม่เหมือนกัน การแสวงหาหรือไขว่คว้าของแต่ละคนจึงไม่เหมือนกันและไม่มีที่สิ้นสุด

เหมือนอย่าง “คนดี” ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร. 9 ท่านบอกให้สนับสนุนให้ขึ้นมาบริหารบ้านเมือง เราก็ไม่ต้องมาถกเถียงกันว่า คนดี คืออย่างไร เรารู้ทั้งนั้น แต่เราก็ยังทำไม่ได้ หรือแม้แต่เพียงให้เป็น “คนดี” ตาม กม. เราก็ยังทำไม่ได้ ทั้งๆที่รู้ อย่างนี้เราก็ยังไม่เป็น ธรรมาธิปไตย หรือแม้แต่ประชาธิปไตยได้

การเรียกร้อง เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ หรือที่ชู 3 นิ้ว หรือที่เรียกกันว่า 3 กีบ นั้น น่าจะเป็นเรื่องดีงามและถูกต้อง ผู้ที่หวังดีและปรารถนาดีต่อบ้านเมือง ควรสนับสนุนไม่ควรมองเป็นศัตรูผู้หวังร้ายที่ต้องจับกุมปราบปราม เพราะเท่ากับเขาเองก็ยังไม่เข้าใจว่าอุดมการณ์ของความเป็นสังคมธรรมาธิปไตยคืออะไร

และอุดมการณ์สังคมธรรมาธิปไตยนี้ เราสามารถสร้างให้เกิดขึ้นในประเทศชาติของเราได้ ถ้าเรามุ่งมั่นที่จะให้เกิดขึ้นร่วมกัน