ข่าวประจำวัน » #อึ้งเมื่อหนุ่มอุดรทำนาไม่ใช้ปุ๋ย 

#อึ้งเมื่อหนุ่มอุดรทำนาไม่ใช้ปุ๋ย 

8 August 2017
603   0

          เพาะกล้าข้าวในถาดลดต้นทุนได้กว่าครึ่งจริงเถ้าแก่โรงสีชวนลูกน้องเอาไปใช้กับนาตัวเอง มีผู้หลักผู้ใหญ่ของจังหวัดบอกว่า”อุดรฯมีนักคิดเยอะ แต่นักปฏิบัติน้อย ” ต้นเดือนสิงหาคมปีน้ำท่วมใหญ่อีสาน แวะไปดูนักปฏิบัติที่โรงสีข้าวอุดรสิริสวัสดิ์ กม.9 ถ.นิตโย ต.หนองนาคำ อ.เมือง พบกับ “เอกชัย แสนรุ่งเมือง” วิศวกรหนุ่ม ผู้บริหารรุ่นที่สอง ทำนาปลอดเคมีมา 8 ปี ในพื้นที่ 5 ไร่ ได้รวมเอาวีถี-ภูมิปัญหาชาวนาอีสาน มาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยี ตั้งแต่เริ่มเพาะกล้าจนเป็นข้าวสาร ถ้าใครสนใจมาขอรายละเอียดเพิ่มได้


         เจ้าของบ้านฯ ได้นำดูพื้นที่แปลงนาข้าว เป็นนาต้องรอน้ำฝนทั่วไป พิเศษขึ้นหน่อยเพราะมีสระน้ำขนาดใหญ่ สำรองน้ำในไว้ใช้พร้อมระบบสูบน้ำ , ถังหมัก อีเอ็ม. จากหอยเชอรี่-หอยทาก-ผักผลไม้ที่ปลูกเอง , น้ำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง และกองปุ๋ยชีวภาพ โดยแปลงเพาะกล้าข้าว ใช้ถาดเพาะขนาด 162 ช่อง เพาะกล้าข้าวแทนปลูกกล้าในแปลงนา มีพนักงาน-ลูกจ้าง มาช่วยกันลงแขกปักดำ แบบตาหมากรุกห่างกัน 50 เซนติเมตร ด้วยกล้าที่เพาะจากถาดเพาะ โดยไม่ตัดใบข้าวออก   


        นายเอกชัย แสนรุ่งเมือง เล่าว่า โตมากับโรงสีธุรกิจของครอบครัว ที่ให้ความสำคัญตั้งแต่ท้องนา จนไปถึงข้าวที่ถูกสีออกมากิน ได้รวบรวมวิถีและภูมิปัญหา ของชาวนาอีสาน-ชาวนาไทย และภูมิปัญหาใหม่ๆกับความรู้สมัยใหม่จากผู้รู้ต่างๆ ตัดสินใจมีแปลงข้าวตัวเอง 5 ไร่ ตั้งใจปลูกข้าวปลอดสารเคมี และลดต้นทุนการผลิต โดยใช้ทรัพยากรที่เรามีอยู่ อาทิ แกลบดิบ แกลบเน่า แกลบดำ และอื่นๆ ผสมผสานกับน้ำหมักต่างๆ เมื่อ 2 ปีก่อนทดลองใช้ถาดเพาะเตรียมต้นกล้า 


        “ ปกติการเตรียมกล้าข้าว จะมีต้นทุนเตรียมดิน เมล็ดพันธุ์ถ้าเป็นนาดำ 25 กก.ต่อไร่ ค่าแรงงานถอนกล้า ต้นทุนก่อนปักดำอยู่ที่ 2,500-2,600 บาทต่อไร่ เมื่อมาใช้ถาดเพาะแทน แม้มีต้นทุนเพิ่มที่ถาดเพาะ แต่ก็ลดต้นทุนอื่นเยอะมาก ตั้งแต่เตรียมแปลงเพาะ เมล็ดพันธุ์ลดเหลือครึ่งกิโลต่อไร่ ไม่ต้องเสียค่าถอนกล้า ต้นทุนรวมถาด 1,200 บาทต่อไร่ ปีต่อไปไม่ต้องเสียค่าถาด หรือซื้อเพิ่มเล็กน้อย และกล้าจากถาดเพาะปักดำง่าย 1 คนต่อไร่ต่อวัน ใช้แรงงานในครอบครัวได้ ”


       นายเอกชัยฯ เล่าต่อว่า ที่ผ่านมาชวนให้ลูกจ้างดำนาห่าง 50 ซม. ดำแบบเป็นตารางหมากรุก ข้าวจะตอใหญ่ให้ผลผลิตสูง แนวต้นข้าวที่ไม่ขวางทางลม จะลดปัญหาศัตรูพืช และต้นข้าวจะไม่ล้ม ปีนี้ชวนมาเพาะกล้าในถาดเพาะ โดยจะเพาะกล้าที่แปลงนาโรงสี เอาไปปักดำในนาลูกจ้าง นอกจากต้นทุนที่ลดลงแล้ว เราพบว่าต้นกล้าที่เกิดในถาด ที่ใช้เพียงแกลบดำเท่านั้น เจริญเติบโตดีเพียง 25 วัน ก็ดึงออกไปปลูกได้ทันที ไม่ต้องฟาดดินออก รากไม่ช้ำ ท่อน้ำเลี้ยงไม่ขาด กล้าข้าวจะฟื้นตัวทันที 


         ผู้บริหารโรงสีข้าวอุดรสิริสวัสดิ์ กล่าวด้วยว่า แปลงนานี้ไม่ได้ใช้ปุ๋ยเคมี 8 ปีแล้ว นาข้าวยังคงได้ผลผลิตขั้นดี คุณภาพเป็นเมล็ดพันธุ์ได้ ปีนี้เราลดต้นทุนลงมาได้ มีพนักงาน-ลูกจ้าง นำวิธีทำนาจากที่นี่ ไปทำที่นาตัวเองรวม 80 ไร่แล้ว ใครอยากจะได้องค์ความรู้นี้ หรือยากมาดูว่ามันจริงแค่ไหน สามารถเดินทางมาดู และสอบถามได้ พร้อมจะถ่ายทอดประสบการณ์ วิธีการทั้งหมดกับทุกคน….

เครดิต:ข่าวอุดรวันนี้

อ.สาริต พรหมนรา

สำนักข่าววิหคนิวส์ รายงาน