ข่าวประจำวัน » #อึ้ง!!จรวดโสมแดงถล่มเกาะกวมใน 14 นาที ! 

#อึ้ง!!จรวดโสมแดงถล่มเกาะกวมใน 14 นาที ! 

11 August 2017
961   0

     สำนักข่าวchina xinhua news รายงานว่าวานนี้ (11 ส.ค.) สำนักงานความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของเกาะกวมเผยว่า หากเกาหลีเหนือ (DPRK) ยิงขีปนาวุธมายังเกาะกวม มันจะใช้เวลาราว 14 นาที ก่อนเดินทางมาถึงเกาะ โดยทางการท้องถิ่นจะมีการส่งสัญญาณฉุกเฉินแจ้งเตือนสาธารณชน


     แปซิฟิก เดลี สื่อท้องถิ่นอ้าง เจนนา กามินเด โฆษกประจำสำนักฯ รายงานว่า พลเรือนบนเกาะกวมจะถูกแจ้งเตือนทันทีด้วยสัญญาณไซเรนของระบบเตือนภัยทุกประเภท (All-Hazards Alert Warning System) จำนวน 15 จุด ซึ่งติดตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มทั่วเกาะ
     ระบบเตือนภัยดังกล่าวซึ่งเริ่มการติดตั้งเมื่อปี 2014 เป็นระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้แจ้งเตือนอุบัติภัยทุกประเภท อาทิ สึนามิ แผ่นดินไหว น้ำท่วมฉับพลัน และอื่นๆ
     “กองทัพจะแจ้งมายังสำนักงานฯ และเราจะพยายามใช้ทุกช่องทางการสื่อสารแจ้งข้อความแก่สาธารณชน” กามินเดกล่าว พร้อมเสริมว่าประชาชนควรเฝ้าติดตามสื่อท้องถิ่น ทั้งวิทยุ สิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ สำหรับคำสั่งเพิ่มเติมหากได้ยินเสียงไซเรน


     อ้างอิงข้อมูลจากกลุ่มพันธมิตรสนับสนุนการป้องกันขีปนาวุธ (MDAA) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในสหรัฐฯ ระบุว่าเกาะกวมอยู่ภายใต้ระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐฯ ซึ่งติดตั้งถาวรอยู่ที่ฐานทัพอากาศแอนเดอร์เซน ครอบคลุมทั้งระบบทาด (THAAD) และระบบเรดาร์ AN/TPY-2


     ทั้งนี้กองทัพเกาหลีเหนือแถลงวานนี้ว่า แผนการโจมตีเกาะกวม ดินแดนในปกครองของสหรัฐฯ ด้วยขีปนาวุธข้ามทวีป จะพร้อมดำเนินการในช่วงกลางเดือนส.ค. โดยการดำเนินแผนดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด
     แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อตอบโต้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ออกมาเตือนเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคาร (8 ส.ค.) ว่า “เกาหลีเหนืออย่าข่มขู่สหรัฐฯ เลยจะดีกว่า ไม่งั่นจะได้เจอแสนยานุภาพทางการทหารที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน”
ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์