ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #อิหร่านขู่ยิง ‘ขีปนาวุธ’ โจมตีสหรัฐฯ!! หากถูกคว่ำบาตรรอบใหม่

#อิหร่านขู่ยิง ‘ขีปนาวุธ’ โจมตีสหรัฐฯ!! หากถูกคว่ำบาตรรอบใหม่

10 October 2017
613   0

วันที่ 10 ตุลาคม.2560.เวลา.16:41.น.ผู้บัญชาการ Revolutionary Guards อิหร่าน เตือนว่าฐานทัพสหรัฐฯ ในตะวันออกกลางเสี่ยงต่อการโจมตีด้วยขีปนาวุธ หากกรุงวอชิงตันออกมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ต่ออิหร่าน คำขู่ของผู้บัญชาการกองทัพผู้พิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่านหรือ Revolutionary Guardsมีขึ้น

ในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯกำลังเตรียมประกาศในอีกไม่กี่วันข้างหน้าว่าอิหร่านไม่ปฏิบัติตามกรอบข้อตกลงนานาชาติปี 2015 เพื่อควบคุมโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านโดยผู้นำสหรัฐฯให้เวลาสภาคองเกรสของสหรัฐฯอีก 60 วันในการตัดสินใจว่าจะคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรอบใหม่ต่ออิหร่านหรือไม่กองทัพผู้พิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน เป็นส่วนหนึ่งของกองทัพสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน และอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกระทรวงกลาโหมนำโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสื่อมวลชนของรัฐบาลอิหร่านได้รายงานคำกล่าวของผู้บัญชาการกองทัพผู้พิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน พลเอก Mohammad Ali Jafariที่เตือนเมื่อวันอาทิตย์ว่าหากมีมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรอบใหม่ต่ออิหร่าน สหรัฐฯ

จะต้องย้ายฐานทัพระดับภูมิภาคทั้งหมดให้ออกไปอยู่นอกพิสัยของขีปนาวุธของอิหร่านที่ 2,000 กิโลเมตร ฐานทัพสหรัฐฯในระดับภูมิภาคตะวันออกกลางตั้งอยู่ในบาห์เรน อิรักโอมานและอัฟกานิสถานโดยทั้งหมดตั้งอยู่ในระยะ 500 กิโลเมตรจากชายแดนของอิหร่าน พลเอก Jafariได้ปฏิเสธการเจรจากับสหรัฐฯในประเด็นต่างๆในภูมิภาคและกล่าวว่าหากสหรัฐฯประกาศว่ากองทัพผู้พิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่านเป็นกลุ่มก่อการร้ายทางกรุงเตหะรานก็จะพิจารณาว่ากองทัพสหรัฐฯเป็นกลุ่มก่อการร้ายเช่นกัน พลเอก Jafari กล่าวว่าหากข่าวที่ได้รับถูกต้องเกี่ยวกับความโง่เขลาของรัฐบาลสหรัฐฯในการพิจารณาว่ากองทัพผู้พิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่านเป็นกลุ่มก่อการร้ายทางอิหร่านก็จะถือว่ากองทัพสหรัฐฯก็เหมือนกับกลุ่มก่อตั้งรัฐอิสลามหรือ IS ทั่วโลกโดยเฉพาะในตะวันออกกลาง พลเอกJafari กล่าวว่ามาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ของสหรัฐฯต่ออิหร่านจะนำมาซึ่งจุดจบอย่างถาวรแก่โอกาสที่จะร่วมมือกันระหว่างกรุงวอชิงตันกับกรุงเตหะราน ด้านประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาขณะประชุมกับบรรดาผู้นำกองทัพของสหรัฐฯว่าอิหร่านล้มเหลวที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่อิหร่านตกลงกับสหรัฐฯฝรั่งเศสสหราชอาณาจักรเยอรมนี

จีนและรัสเซียเพื่อแลกกับการลดหย่อนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน ทรัมป์กล่าวว่ารัฐบาลอิหร่านสนับสนุนการก่อการร้ายและสร้างความรุนแรงกับความวุ่นวายไปทั่วตะวันออกกลางและนี่เป็นเหตุให้สหรัฐฯต้องยุติความก้าวร้าวและความพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านในตอนหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปีที่แล้ว ทรัมป์สัญญาว่าจะถอนสหรัฐฯออกจากข้อตกลงด้านอาวุธนิวเคลียร์กับอิหร่าน แต่มาถึงขณะนี้ ดูเหมือนว่าทรัมป์พยายามแสดงจุดยืนที่สร้างความรำคาญใจแก่อิหร่านมากขึ้น ด้วยการปฏิเสธไม่ลงนามรับรองว่าอิหร่านได้ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ทำไว้ เป็นครั้งที่สองแล้ว และต่อมา ทรัมป์กลับโยนประเด็นที่ซับซ้อนเกี่ยวกับการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านนี้ ไปให้กับสภาคองเกรสของสหรัฐฯเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะคว่ำบาตรต่ออิหร่านรอบใหม่หรือไม่ หน่วยงานนิวเคลียร์ของสหประชาชาติได้ประกาศว่าอิหร่านได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำไว้และอีก 5 ประเทศที่มีส่วนร่วมในข้อตกลงที่อายุ 2 ปีนี้กับอิหร่านได้แสดงจุดยืนแล้วว่าไม่ประสงค์ที่จะเจรจารอบใหม่ในเรื่องนี้กับอิหร่าน.(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน).www.voathai.com.”

cr.โดย.พิราบข่าว.Online”.

สำนักข่าววิหคนิวส์