เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #อาเซียนไม่เอาด้วย ! คว่ำบาตรรัสเซีย หลังสหรัฐกดดันหนัก ยันเป็นกลาง

#อาเซียนไม่เอาด้วย ! คว่ำบาตรรัสเซีย หลังสหรัฐกดดันหนัก ยันเป็นกลาง

16 May 2022
407   0

 

ไบเดนมีหนาว! อาเซียนรวมปึก 10 ชาติน้ำหนึ่งใจเดียว จุดยืนชัด ไม่ยอมให้สหรัฐข่ม บีบเลือกข้างทำสงครามโลก!?
.
หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมประชุม สุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษที่จะมีขึ้นระหว่าง 12-13 พ.ค. มีวัตถุประสงค์เพื่อ “ฉลอง 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐฯ โดยในครั้งนี้ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เปิดโอกาสให้ผู้นำอาเซียนและสหรัฐฯ ร่วมกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างกันด้วย”
.
ขณะที่ทางด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้พบปะชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกาและกล่าวตอนหนึ่ง ว่า ยินดีที่ได้มาพบกันในวันนี้ ต้องการมาขอกำลังใจ เพราะนายกฯต้องไปประชุมสุดยอดเอเซียน-สหรัฐ อีกหลายวงประชุม เพื่อหารือที่จะทำอย่างไรให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปข้างหน้าได้ วันนี้มาประชุมอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ หลายคนก็จับตามองว่า นายกฯจะมาพูดอะไร จะอยู่ข้างใคร จะไปอยู่อะไรกับใคร เราไม่อยู่ข้างใคร เราต้องทำให้ดีที่สุด ทำอย่างไรให้ประเทศไทยไม่เสียหาย หลักการของเราคือ ไม่ขัดแย้งอะไรกับใครทั้งสิ้น ว่าไปตามสถานการณ์
.
ล่าสุดในเพจเฟซบุ๊ก World Maker ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับประเด็นการประชุม สุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ได้ระบุว่า “ASEAN รวมปึก เป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ! ไม่ร่วมประณามรัสเซีย ไม่ต้องการสงคราม หลีกเลี่ยงการเลือกข้าง แม้สหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพประชุมสุดยอด เอาแล้วงานนี้ดูเหมือนว่าชาติในอาเซียนของเรารวมถึงไทยเองจะเลือกจุดยืนที่เป็นกลางหรือไม่ ? ไม่ยอมให้ใครมาข่มเลือกข้าง
.