เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #อากาศป่วน ! อุตุฯเตือน เหนือกลับมาหนาว ใต้ฝนถล่ม ระวังน้ำท่วม ดินถล่ม

#อากาศป่วน ! อุตุฯเตือน เหนือกลับมาหนาว ใต้ฝนถล่ม ระวังน้ำท่วม ดินถล่ม

23 February 2023
144   0

 

อากาศแปรปรวนต่อเนื่อง ช่วง 25-28 ก.พ. ภาคใต้เผชิญฝน – ภาคเหนือยังหนาว-ค่าฝุ่นยังสูง เตือนประชาชนรักษาสุขภาพ‼
.
ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ฉบับที่ 1 มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 25-28 ก.พ. 2566 โดยมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนบน ตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานี ขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร อ่าวไทยตอนล่าง ตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราช ลงไป ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนทะเลอันดามันห่างฝั่งมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง
.
อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นลง อุณหภูมิจะลดลง 2-5 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง
.
💨 ทั้งนี้ ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ได้ประกาศเตือนค่าฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มสูงในพื้นที่ กรุงเทพฯและปริมณฑล (วันที่ 22 – 25 ก.พ. 2566) เช้านี้ (23 ก.พ.) เกินค่ามาตรฐาน 34 พื้นที่