เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #อังกฤษ เอาไม่อยู่ ! เงินปอนด์ร่วงสุดใน 37 ปี แม้เปลี่ยนนายกคนใหม่

#อังกฤษ เอาไม่อยู่ ! เงินปอนด์ร่วงสุดใน 37 ปี แม้เปลี่ยนนายกคนใหม่

24 September 2022
204   0

 


.
รัฐบาลใหม่ของสหราชอาณาจักรประกาศโครงการลดหย่อนภาษีและสิ่งจูงใจในการลงทุน ขณะที่นายกรัฐมนตรี ลิซ ทรัสส์ (Liz Truss) พยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูง
.
กวาซี กวาร์เทง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักร เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 23 กันยายนว่า รัฐบาลต้องการ ‘แนวทางใหม่สำหรับยุคใหม่ที่มุ่งเน้นที่การเติบโต’ และตั้งเป้าอัตราแนวโน้มระยะกลางด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจ 2.5%
.
“เราเชื่อว่าภาษีที่สูงจะลดแรงจูงใจในการทำงาน ขัดขวางการลงทุน และขัดขวางองค์กร” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าว
.
มาตรการรวมถึงการยกเลิกการเพิ่มภาษีนิติบุคคลตามแผนเป็น 25% โดยคงไว้ที่ 19% ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในกลุ่ม G20 การยกเลิกเงินสมทบประกันแห่งชาติที่เพิ่มขึ้น 1.25% เมื่อเร็วๆ นี้ การยกเลิกอัตราภาษี 45% สำหรับผู้ที่มีรายได้มากกว่า 150,000 ปอนด์ ทำให้อัตราสูงสุดเป็น 40%
.
เครือข่ายเขตการลงทุนทั่วสหราชอาณาจักร ซึ่งธุรกิจต่างๆ จะได้รับการเสนอให้ลดภาษี กฎการวางแผนที่เสรี และลดอุปสรรคด้านกฎระเบียบ ตลอดจนการเลิกขึ้นอัตราภาษีสุราชนิดต่างๆ และคืนภาษีให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งรัฐบาลประเมินว่าการลดภาษีจะมีมูลค่ารวม 4.5 หมื่นล้านปอนด์ภายในปี 2026-2027
.
กวาร์เทงย้ำว่า จะเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยการผสมผสานระหว่างการลดภาษี และการยกเลิกกฎระเบียบที่สะท้อนถึงช่วงทศวรรษ 1980 ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ แต่การเน้นที่ภาษีที่ต่ำลงสำหรับบริษัทและพนักงานนั้นเกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลเตรียมที่จะใช้จ่ายเงิน 6 หมื่นล้านปอนด์ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า เพื่ออุดหนุนค่าใช้จ่ายด้านพลังงานสำหรับครัวเรือนและภาคธุรกิจ ซึ่งเป็นระยะแรกของแผนขยายเวลาเพื่อตรึงต้นทุนก๊าซและไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภค
.
แผนดังกล่าวถูกมองว่าจะต้องมีการกู้ยืมเงินของรัฐบาลเพิ่มขึ้นอย่างมาก และได้เพิ่มความคาดหมายว่าธนาคารแห่งประเทศอังกฤษจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างจริงจังเพื่อหยุดยั้งภาวะเงินเฟ้อ
.
ด้านทิศทางของตลาดทุนขาดรับไปในทางลบ โดยมูลค่าตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรของอังกฤษลดลงอย่างรวดเร็ว ในขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐแบบที่ไม่เคยเห็นมาตั้งแต่ปี 1985 หรือเป็นการร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 37 ปี เทียบกับดอลลาร์ที่ต่ำกว่า 1.103 ดอลลาร์ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการประกาศ โดยสกุลเงินอังกฤษสูญเสียมากกว่า 19% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในปีนี้
.
“ความกังวลเกี่ยวกับฐานะการคลังของสหราชอาณาจักร ประกอบกับแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอย และระดับเงินเฟ้อที่สูงมาก ทำให้ค่าเงินปอนด์มีความเสี่ยงอย่างมาก” นักวิเคราะห์จาก Rabobank เขียนไว้ในหมายเหตุ
.
ขณะที่นักวิเคราะห์จาก Deutsche Bank ได้เตือนว่า “สเตอร์ลิงกำลังตกอยู่ในอันตราย” เนื่องจากมีความกังวลมานานหลายสัปดาห์เกี่ยวกับนักลงทุนที่สูญเสียความมั่นใจในสหราชอาณาจักร และไม่เต็มใจที่จะจัดหาเงินทุนให้กับการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด “เรากังวลว่าความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อความยั่งยืนภายนอกของสหราชอาณาจักรกำลังถูกกัดเซาะอย่างรวดเร็ว”
.
การประกาศนโยบายภาษีเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เตือนว่าเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรน่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการในไตรมาสที่ 3 เนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อที่สูง
.
ขณะที่นักวิจารณ์ได้ออกมาเตือนว่า แผนภาษีดังกล่าวจะทำให้สหราชอาณาจักรต้องรับภาระหนี้ในระดับสูงในช่วงเวลาที่อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น โดยข้อมูลที่เผยแพร่แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้กู้ยืมเงิน 1.18 หมื่นล้านปอนด์ในเดือนสิงหาคม ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมาก และมากกว่า 6.5 พันล้านปอนด์จากเดือนเดียวกันในปี 2019 เนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น
.
อย่างไรก็ตาม Financial Times รายงานว่า การตัดสินใจอย่างกล้าหาญของกวาร์เทง ที่จะยกเลิกอัตราภาษีเงินได้สำหรับผู้ที่มีรายได้สูง เป็นเพียงการลดหย่อนภาษีครั้งใหญ่ที่สุดที่จะเป็นประโยชน์ต่อชาวอังกฤษที่ร่ำรวย
.
ผู้ที่ได้รับเงินเดือน 200,000 ปอนด์จะประหยัดเงินได้มากถึง 4,333 ปอนด์ หรือราว 1.8 แสนบาทในปีภาษีหน้า ตามการวิเคราะห์โดยบริษัทบัญชี Blick Rothenberg
.
ผู้ที่ร่ำรวยยังได้รับประโยชน์มากกว่าผู้ที่มีรายได้น้อย ซึ่งรวมถึงการลดภาษีเงินได้ เงินปันผล การลดอากรแสตมป์ และการเปลี่ยนแปลงภาษีสำหรับนักลงทุนในบริษัทที่ตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักร
.
ตั้งแต่เดือนเมษายน 2023 เป็นต้นไป อัตราภาษีเพิ่มเติมร้อยละ 45 จะถูกยกเลิก โดยปล่อยให้รายได้ทั้งหมดที่มีรายได้มากกว่า 50,271 ปอนด์ถูกเก็บภาษีที่ร้อยละ 40 ในอังกฤษ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ
.
ในสกอตแลนด์ซึ่งมีอัตราต่างกัน ผู้เสียภาษีที่มีรายได้มากกว่า 150,000 ปอนด์จะยังคงจ่ายภาษีต่อไปที่ 46% ของรายได้การจ้างงานภายใต้กฎปัจจุบัน
.