ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #ออกหมายเรียก’เปรมชัย’แจ้งข้อหาทารุณสัตว์วันนี้

#ออกหมายเรียก’เปรมชัย’แจ้งข้อหาทารุณสัตว์วันนี้

16 February 2018
850   0

ตร.ออกหมายเรียก “เปรมชัย” เข้ารับทราบข้อหาทารุณสัตว์ ขณะผู้ต้องหาไม่จำเป็นต้องพบศาลเมื่อครบฝากขัง 12 วัน – จนท.อุทยานฯยังลงพื้นที่เก็บหลักฐานจุดล่าเสือดำเพิ่ม

ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิจ รองสว.(สอบสวน) สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจบุรี พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีนายเปรมชัย กรรณสูต และพวกลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก เปิดเผยว่าในวันนี้ (16 ก.พ.) ทางพนักงานสอบสวนจะมีการออกหนังสือหมายเรียก นายเปรมชัย กรรณสูต และพวก ให้มารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ตามที่ทางสำนักงานปศุสัตว์ จังหวัดได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษ ซึ่งข้อหาดังกล่าวจะเป็นข้อหาที่ 10 หลังจากที่พนักงานสอบสวนได้แจ้งไปแล้ว 9 ข้อหาเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 61 ที่ผ่านมา

ส่วนกรณีที่นายตำรวจระดับใหญ่ ระบุว่า นายเปรมชัย ต้องมารายงานตัวต่อศาลในวันนี้(16 ก.พ.)นั้น แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะเมื่อทางพนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขัง และศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวไป ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในเขตอำนาจของศาล ที่จะเรียกนายเปรมชัยมาพบเมื่อไรก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล และในวันนี้(16 ก.พ.)ครบกำหนด 12 วันแล้ว ผู้ต้องหาไม่จำเป็นต้องมาพบกับศาล แต่ต้องมาตามวันและเวลาที่ศาลกำหนด ส่วนพนักงานสอบสวน จะต้องเดินทางไปศาลเพื่อขอนุญาตฝากขังต่อศาลไปอีก 12 วัน ซึ่งในการฝากขังผู้ต้องหาไม่จำเป็นที่จะต้องเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด

เก็บหลักฐานจุดล่าเสือดำเพิ่มหวังมัด”เปรมชัย”แน่น

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาการจัดการเขตรัษาพันธ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในฐานะโฆษกกรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าคดีลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ว่าในฐานะที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯเป็นหนึ่งในผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษผู้กระทำความผิด จึงได้ลงพื้นที่ไปสำรวจและเก็บรายละเอียดในทุกจุดที่คณะนายเปรมชัย เข้าไปในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ได้ข้อมูลหลักฐานต่างๆ พอสมควรแล้ว แต่เพื่อความรอบคอบและให้รัดกุมที่สุด ทางจนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ยังคงตรวจสอบและหาหลักฐานเพิ่มเติมอยู่อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ได้หลักฐานส่วนใดมา ก็จะทำเป็นลายลักษณ์อักษรมอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนำไปพิสูจน์ หรือสืบสวนขยายผลต่อ เพื่อไปประกอบในสำนวนให้สมบูรณ์มากที่สุด ส่วนการสอบปากคำของทางเจ้าหน้าที่อุทยานนั้น ยังไม่มีการประสานมาให้ไปให้ปากคำเพิ่มเติม ซึ่งถ้าถึงขั้นตอนที่ทางอัยการตรวจสอบสำนวนแล้วเห็นว่ามีตรงไหนที่ยังไม่ครบถ้วน ก็สามารถประสานให้เจ้าหน้าที่อุทยานไปให้ปากคำเพิ่มเติมได้

ทั้งนี้ทาง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด ที่มี นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯเป็นประธานในการติดตามการดำเนินคดีกับ นายเปรมชัย กรรณสูต จนกว่าคดีจะสิ้นสุดลง ขณะเดียวกันในส่วนของทางกรมอุทยานเองก็ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นต่างๆที่ยังเป็นข้อสงสัยของสาธารณะชน เช่นในกรณีของการไม่เก็บค่าเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เป็นต้น

Cr.innnews

สำนักข่าววิหคนิวส์