ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ออกกม.ป้องกันรัฐประหาร ! อดีตอัยการสูงสุด พรรคเพื่อไทยปลุกกลางเวทีพรรค

#ออกกม.ป้องกันรัฐประหาร ! อดีตอัยการสูงสุด พรรคเพื่อไทยปลุกกลางเวทีพรรค

28 October 2021
471   0

 

  อดีตอัยการสูงสุด เผยเพื่อไทยเคยเสนอไอเดียแก้กฎหมายป้องกันการทำรัฐประหาร ชี้ชัดใครทำคือกบฏ ไม่มีกำหนดอายุความ

นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุดและอดีต รมว.ยุติธรรม ขึ้นเวที “พรุ่งนี้เพื่อไทย : เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” โดยระบุว่า นับตั้งแต่วันแรกที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำรัฐประหารในเดือนพฤษภาคม 2557 ได้ละเมิดหลักนิติธรรมตั้งแต่วันแรกที่ยึดอำนาจ คำสั่งและประกาศจำนวนมากบังคับใช้เป็นกฎหมาย
.
โดยทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรม ทำลายกลไกตรวจสอบถ่วงดุล ใช้กฎหมายทำลายล้างบุคคลที่คิดต่างจากรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากความล้มเหลวในการจัดการโรคระบาดผิดพลาดและจากวิกฤตเศรษฐกิจ
.
ที่ผ่านมาได้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อป้องกันการรัฐประหาร โดยเสนอให้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญให้ชัดเจนว่า การรัฐประหารมีความผิดฐานเป็นกบฏและไม่ก่อให้เกิดอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ และไม่มีกำหนดอายุความ แม้ว่ารัฐธรรมนูญจะถูกยกเลิกไปแต่หลักการดังกล่าวยังต้องคงอยู่และสามารถใช้บังคับลงโทษผู้ก่อกบฏได้ แต่น่าเสียดายที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่พรรคเพื่อไทยเสนอไม่ผ่านการพิจารณาในรัฐสภา
.
“ไม่ว่าจะยุคสมัยใด คนรุ่นใด จะเป็นคนรุ่นใหม่ หรือคนรุ่นผม เราต่างแสวงหาความยุติธรรมเพื่อความสงบสุขของชีวิต ความยุติธรรมเท่านั้น จะแก้ปัญหาความขัดแย้งของบ้านเมือง ทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้า และสร้างความหวัง สร้างชีวิตที่ดีกว่าให้กับประชาชนได้ ประเทศไทยจะต้องไม่มีนักโทษทางความคิด ไม่มีทหารมายึดอำนาจจากรัฐบาลของประชาชน และจะไม่มีประชาชนที่ถูกกลั่นแกล้งด้วยกฎหมายอีกต่อไป”
.