ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อย่าเกรงใจ บิ๊กป้อม! บิ๊กจิ๋ว ยุ “บิ๊กตู่” อยู่ยาว 10 ปี ชี้ทำได้ดี

#อย่าเกรงใจ บิ๊กป้อม! บิ๊กจิ๋ว ยุ “บิ๊กตู่” อยู่ยาว 10 ปี ชี้ทำได้ดี

11 July 2020
692   0

เตือน อย่าเกรงใจ “บิ๊กป้อม”เชื่อ บิ๊กป้อม แม้เป็น หัวหน้าพรรคพปชร. แล้ว ก็ไม่ใช่จะต้องเป็นนายกฯ เพราะเป็นรุ่นพี่ แล้ว

ชี้ แม้ บิ๊กตู่ เกรงใจ บิ๊กป้อม แต่อย่าเอาความเกรงใจ มาอยู่เหนือความเจริญของประเทศชาติ ส่วนรวม ไม่ถูกต้อง
แซว “บิ๊กป้อม”ตัวเตี้ยไปนิด รำลึกความหลัง ครั้งมาหา ขอเป็น ผบ.พล.ร.2 รอ. ชี้ทีประสบการณ์สูง แนะเป็นหัวหน้าพรรค ต้องเสียสละ ทำเพื่อประชาชน

ยัน ให้กำลังใจ “บิ๊กตู่” แต่ต้องปรับตัว ให้รู้ว่าประชาชนต้องการอะไร รู้ว่าควรจะต้องหาเงินมาจากไหน หนี้สินมากมาย


พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ และอดีต ผบ.ทบ.และอดีต ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมือง ว่า ก็ต้องให้กำลังใจ รัฐบาล และนายกรัฐมนตรี
เพราะทุกรัฐบาล ทุกนายกฯก็ ดีทั้งนั้น ตั้งใจดี ถ้าไม่อย่างนั้น คงไม่มาเป็นนายกฯ

แต่ นายกฯต้องปรับตัว ให้รู้ว่าประชาชนต้องการอะไร จะหาเงินไหนมา เพื่อมาทำประโยชน์ให้ประชาชน รู้ว่าควรจะต้องหาเงินมาจากไหน หนี้สินมากมาย คนจนมาก

“เราจำเป็นต้องให้กำลังใจ นายกฯ ถ้าไม่ให้กำลังใจนายกฯ แล้วจะไปให้กำลังใจใคร ไม่ใช่ให้กำลังใจ แค่ให้ครบเทอม 4 ปีอาจจะอยู่ 10 ปีเลยก็ได้”

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เคยเป็นหัวหน้าพรรคความหวังใหม่ มาก่อน อยากให้คำแนะนำ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รุ่นน้อง มาเป็น หัวหน้าพรรคพปชร.ยังไงบ้าง พลเอกชวลิต กล่าวว่า. ก็ดีนะ แต่ตัวเตี้ยไปนิด พลเอกประวิตร สมัยก่อน ตอนนั้น เขาก็หาผม ขอเป็น ผบ.พล.ร.2รอ.

“พล.อ.ประวิตร มีประสบการณ์สูงอยู่แล้ว ซึ่งการเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ต้องเสียสละ และรู้ว่าจะบริหารประเทศอย่างไร รู้ปัญหาของชาติตรงไหน อะไรบ้าง การบริหารประเทศทำกันอย่างไร

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร มีโอกาสได้เป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ เพราะเป็นหัวหน้าพรรค พลเอกชวลิต กล่าวว่า
อยู่ที่เขา แต่ ส่วนตัวเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังทำหน้าที่ไปได้ดี คงยังไม่เหนื่อย หรอก เพราะเห็นเดินทางไปภารกิจที่นั่นที่นี่อีก

แม้ พล.อ.ประวิตร เป็นรุ่นพี่ ที่พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความเกรงใจ แต่อย่าเอาความเกรงใจ มาอยู่เหนือเจริญของประเทศชาติ ส่วนร่วม ไม่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า อย่างนี้ จะปิดประตู พล.อ.ประวิตร นั่งนายกฯหรือไม่ พลเอกชวลิต กล่าวว่า ผม ไม่ตอบคำถามนี้ เพราะไม่ใช่คำตอบที่แก้ปัญหา แต่จะแก้ปัญหาอย่างไร ให้เกิดการปกครองเพื่อประชาชนโดยประชาชน หรือการปกครองระบอบประชาธิปไตย

ส่วน บิเกป๊อก พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา นั้น พลเอกชวลิต กล่าวว่า
ใครก็เป็นถ้ามีความรู้ความสามารถที่แท้จริง

เมื่อถามย้ำว่าสถานการณ์ในขณะนี้ไม่มีใครเหมาะสมเท่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ จะไปพูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะถ้ามีความสามารถ ใครก็เป็นได้
คนดีมีอยู่ แต่ยังไม่แสดงฝีมือ

ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี กระทบการแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจ พลเอกชวลิต กล่าวว่าการปรับครม.เพราะมาจากการเมือง ซึ่งเรื่องการปรับครม.เป็นอย่างนี้มานานแล้ว ในขณะนี้ประเทศไทย คนมีหนี้สินจำนวนมาก คนรวยก็มาก และเป็นประเทศเดียวที่มีเป็น100 พรรคการเมือง นักการเมืองก็ทะเลาะกันและกล่าวหาทหาร เป็นปัญหามีพรรคการเมืองมาก บ้านเราควรจะมีเพียง2 พรรค เหมิอนสหรัฐอเมริกา แต่ไม่ได้หมายถึง รัฐบาล 2 พรรคปรองดอง แต่ทุกอย่างจะเป็นไปเอง

ส่วนการปรับครม.ไม่สำคัญในการบริหารประเทศ กล่าวว่าไม่ใช่ปรับเวลานี้ ทุกอย่างมีการปรับเปลี่ยนแปลงมาตลอด

“ปรับทีก็ทะเลาะกัน ทหารก็เข้ามา ตอนแรกทหารได้เครดิตดี พออยูาๆไป เครดิต ก็ตกลงไป ก็เกิดเรื่อง นักการเมืองเอาพี่น้องประชาชนเดินขบวน ก็มีเรื่องอีก เป็นแบบนี้เรื่อยมา”

เมื่อะถามว่าสถานการณ์การเมืองเป็นอย่างไร พลเอกชวลิต ตอบว่าเหมือนเดิมเมื่อ88ปีที่แล้ว ตั้งแต่ ปรีดี ยึดอำนาจ จากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ จนวันนี้ ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่าถึงตอนนี้ยังให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จำเป็นต้องให้ ไม่ให้แล้วจะให้ใคร เพราะอาจจะอยู่10ปีก็ได้ หรือต้องไป หมอดู นายโสรัจจะ นวลอยู่

 

Cr: วาสนา นาน่วม