ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #อย่างโหด! รัสเซียถล่ม “อดีตเครือข่ายอัลกออิดะห์” ในซีเรีย แกนนำดับ 12 หัวหน้าแขนขาด-อาการสาหัส

#อย่างโหด! รัสเซียถล่ม “อดีตเครือข่ายอัลกออิดะห์” ในซีเรีย แกนนำดับ 12 หัวหน้าแขนขาด-อาการสาหัส

4 October 2017
656   0

เอเอฟพี – รัสเซียระบุในวันนี้ (4) ว่า พวกเขาได้สังหารแกนนำท้องถิ่น 12 คนของอดีตเครือข่ายอัลกออิดะห์ในซีเรีย และเสริมว่า ผู้นำสูงสุดของกลุ่มนี้ อาบู โมฮัมเหม็ด อัล-โจลานี สูญเสียแขนและกำลังอยู่ใน “อาการสาหัส”

โฆษกกระรวงการต่างประเทศ อิกอร์ โคนาเชนคอฟ กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากปฏิบัติการพิเศษเพื่อตอบโต้การโจมตีสารวัตรทหารของรัสเซียในซีเรียเมื่อวันที่ 18 กันยายน

“ผลจากการโจมตีดังกล่าว อาบู โมฮัมเหม็ด อัล-โจลานี ผู้นำของกลุ่มจาบัต อัล-นุสรา ได้รับบาดเจ็บจากเศษกระสุนหลายจุด สูญเสียแขน และอยู่ในอาการสาหัส อ้างจากแหล่งข่าวอิสระหลายแหล่ง” โคนาเชนคอฟ กล่าวในถ้อยแถลง

เขากล่าวว่า แกนนำท้องถิ่น 12 คน รวมถึงหัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยของโจลานีก็ถูกสังหารพร้อมกับผู้คุ้มกันราว 50 คนเช่นกัน

นักรบกว่า 10 คนได้รับบาดเจ็บจากระเบิดในระดับปานกลางไปจนถึงสาหัส เขากล่าว และเสริมว่า เครื่องบินขับไล่ Su-34 และ Su-35 ถูกใช้เพื่อโจมตีนักรบญิฮาดเหล่านี้

กองกำลังที่นำโดยมอสโคสามารถตามรอยจนพบนักรบญิอาดกลุ่มนี้โดยใช้ข้อมูลที่ได้รับมาจากข่าวกรองทางทหารของรัสเซียเมื่อวันอังคาร (4) และทำการโจมตีเมื่อนักรบกลุ่มนี้รวมตัวกันเพื่อประชุม

จาบาร์ อัล-นุสรา หรือ อัล-นุสรา ฟรอนท์ ลบสถานะตนเองในฐานะเครือข่ายของกลุ่มอัลกออิดะห์ในซีเรียเมื่อปี 2016 และเปลี่ยนชื่อเป็น ฟาเตห์ อัล-ชาม ฟรอนท์

นับตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา พวกเขาได้ปกครองกลุ่มพันธมิตรนักรบญิฮาดที่มีชื่อว่า ฮายัต ตาห์รีร์ อัล-ชาม (เอชทีเอส)

พันธมิตรกลุ่มนี้ควบคุมพื้นที่เกือบทั้งหมดของจังหวัดอิดลิบทางตะวันตกเฉียงเหนือหลังจากขับไล่อดีตพันธมิตรอิสลามิสต์เมื่อต้นปี

วอชิงตันและองค์การสหประชาชาติไม่ยอมรับการแยกตัวออกจากอัลกออิดะห์และยังคงเก็บพวกเขาไว้ในบัญชีดำกลุ่มก่อการร้าย

CR.mgronline

สำนักข่าววิหคนิวส์