ไลฟ์สไตล์ » #อยากผอม ไม่ได้อยากถึก ! 4 เหตุผล ออกกำลังกายหนักอย่างเดียว ไม่ช่วยให้ผอม

#อยากผอม ไม่ได้อยากถึก ! 4 เหตุผล ออกกำลังกายหนักอย่างเดียว ไม่ช่วยให้ผอม

5 February 2018
490   0

ถ้าพูดถึงการลดน้ำหนัก ลดความอ้วน สิ่งแรกที่หลายคนนึกถึงก็คงจะเป็นการออกกำลังกาย ซึ่งก็ถูก แต่ถูกแค่ครึ่งเดียว เพราะจากการวิจัยพบว่าคนที่โฟกัสในเรื่องการออกกำลังกายส่วนใหญ่ น้ำหนักจะไม่ค่อยลด หนำซ้ำจากที่หวังไว้ว่าอยากหุ่นผอมเพรียว ฟิตๆ เฟิร์มๆ ก็กลายเป็นคนตัวใหญ่ที่เนื้อกระชับมีกล้ามเนื้อมากขึ้น ซึ่งไม่ได้ใกล้เคียงกับที่หวังเล้ย

จาการศึกษามากกว่า 60 เคส ก็พบเหตุผลประมาณ 4 ข้อหลักๆ ที่ให้เหตุผลกับเราว่า ถ้าอยากผอมอยากหุ่นดี อย่าเอาแต่ออกกำลังกาย เพราะอะไรนั้น เลื่อนลงมาหาคำตอบกันได้เล้ย

1 # ออกกำลังกายอย่างเดียว นอกจากจะน้ำหนักไม่ลด ยังเพิ่ม!

มีการวิจัยคอยติดตามผู้คนที่พยายามจะลดน้ำหนัก ซึ่งพยายามยัดตารางการออกกำลังหลายๆ ท่าให้ตัวเอง แต่ทว่าการกินยังเหมือนเดิมเป๊ะทุกอย่าง ซึ่งพบว่าถึงแม้พวกเขาจะออกกำลังมาตั้งนานแล้ว ก็ลดได้แค่นิดเดียวเท่านั้น แถมบางคนที่เล่นเวท ก็น้ำหนักเพิ่มขึ้นเพราะกล้ามเนื้อเพิ่มอีกต่างหาก

ที่เป็นแบบนี้เป็นเพราะระบบพลังงานในร่างกายของเรามีความซับซ้อนเกินกว่าแค่จะมานั่งเปรียบเทียบแคลอรี่ที่ได้รับ และแคลอรี่ที่เบิร์นออกไป ฉะนั้นแค่การออกกำลังกายอย่างเดียว ไม่ได้ทำให้แคลอรี่ของเราสมดุลได้เลย

2 # กิจวัตรประจำวัน ช่วยเผาผลาญได้มากกว่า

ถึงแม้ว่าการออกกำลังกายจะช่วยให้เรารู้สึกว่าเราได้ฟิตเพื่อสุขภาพ แต่ถ้าเทียบกับสิ่งที่เราทำในชีวิตประจำวันโดยเฉลี่ยแล้ว แคลอรี่ที่เราได้เบิร์นออกไปจากการออกกำลังกาย น้อยกว่าที่เราเบิร์นจากการทำกิจวัตรประจำวันทั้งวันซะอีก

ตลอดวัน 24 ชั่วโมง คนส่วนใหญ่แบ่งเวลาให้กับการออกกำลังกายประมาณ 1-2 ชั่วโมง ซึ่งใช้พลังงานเพิ่มขึ้นแค่ ไม่ถึง 30 เปอร์เซนต์ ด้วยซ้ำ ในการเดินการวิ่งไปมา ทำงานบ้าน ขึ้นบันได ข้ามถนน หายใจและย่อยอาหาร ก็ทำให้เบิร์นพลังงานได้เช่นเดียวกัน แถมเป็นเปอร์เซนต์มากกว่าการออกกำลังกายด้วย

3# ยิ่งออกกำลังมาก ยิ่งกินมาก

เมื่อเราทำอะไรซักอย่างหนึ่งที่คิดว่าเป็นประโยชน์ เรามักจะมองหาสิ่งตอบแทน ที่ช่วยปลอบใจว่าเราทำได้ดีแล้ว ซึ่งการออกกำลังกายจะทำให้เราหลอกตัวเองว่า เราควรจะได้กินสตาร์บัคส์ซักแก้ว พิซซ่าซัก 2-3 ชิ้น เพื่อเป็นการให้รางวัลตัวเองที่ไปเข้าฟิตเนสเร็วและเล่นนานเวอร์ อะไรแบบนี้ ที่สำคัญพอเราไปออกกำลังกายมาจะทำให้เราเหนื่อยผิดปกติ ก็คงไม่แปลกที่จะอยากกินมากขึ้นจริงมั้ยล่ะ

4 # ออกกำลังกายมาก ไม่ได้หมายความว่าจะเบิร์นได้มากขึ้น!?

จริงๆ แล้ว ทฤษฎีนี้กำลังอยู่ในช่วงทดสอบอยู่เรื่อยๆ แต่ในทางวิทยาศาสตร์พบหลักฐานที่ว่า หลังจากที่เราได้ออกกำลังกายไปแล้วในระยะเวลาหนึ่ง ร่างกายจะหยุดเผาผลาญพลังงานในเรทเดียวกันเสมอๆ ฉะนั้นถึงแม้เราจะเพิ่มการออกกำลังกายให้หนักขึ้น x2 ก็ไม่ได้หมายความว่าร่างกายจะเบิร์นแบบ x2 ไปด้วยนะจ๊ะ

และนี่ก็คือเหตุผลส่วนหนึ่งที่เราไม่ควรลดความอ้วนด้วยการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว ซึ่งจากการศึกษาจากคนที่สามารถลดน้ำหนักได้มากและน้ำหนักคงที่มาอย่างยาวนาน บอกว่า กลยุทธิ์ในการลดน้ำหนักที่ดีที่สุด คือในแต่ละสัปดาห์เราควรจะกำหนดสัดส่วนอาหารที่ชัดเจน หลีกให้ไกลจากอาหารอุดมไขมัน จำกัดแคลอรี่ที่ได้รับ และหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ ก็จะช่วยให้เราสามารถลดน้ำหนักได้อย่างราบรื่น

เป็นการศึกษาที่มีประโยชน์สำหรับคนที่กำลังต้องการลดน้ำหนักอยู่มากๆ เลยนะเนี้ย ใครที่คิดว่าแค่ออกกำลังกายก็จะผอม ก็คงต้องเปลี่ยนความคิดกันได้แล้วแหละนะ เพราะสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าก็คือการควบคุมอาหาร อย่าเอาแต่ออกกำลังกาย แต่ก็กินแหลก ไม่งั้นเราจะกลายเป็นแค่หมูที่แข็งแรงแบบที่ใครหลายคนชอบพูดไว้นะจ๊ะ!

ขอบคุณบทความ sistacafe

สำนักข่าววิหคนิวส์